‘กรมเจรจา’ เชิญชวนเกษตรกร สหกรณ์ ผู้ประกอบการโคนมและผลิตภัณฑ์ของไทย เข้าร่วมโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” ขยายตลาดส่งออกสู่จีนและอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2020 13:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ขอเชิญเกษตรกร สหกรณ์ ผู้ประกอบการโคนมและผลิตภัณฑ์ของไทย เข้าร่วมโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” เพื่อขยายการส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์โคนมแปรรูปของไทยสู่ต่างประเทศ พร้อมติดตามรายละเอียดโครงการ ผ่าน Facebook Live กรมเจรจาฯ ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ดำเนินโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” อย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จ สามารถจับคู่ธุรกิจเพิ่มยอดขายและขยายส่งออกได้โดยเฉพาะในตลาดจีนและสิงคโปร์ สำหรับเกณฑ์การพิจารณาในปีนี้มีการเปิดกว้างสำหรับผู้สมัครที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศ และผู้ที่ใช้วัตถุดิบนำเข้าโดยใช้ประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเอ มาพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ซึ่งกำหนดเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 20 มิถุนายน - 20 กรกฎาคม 2563 และประกาศผลการคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้

นางอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นเป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการจำนวน 20 ราย โดยผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพโคนมของไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศ การเข้าอบรมบู้ทแคมป์ ซึ่งจะมีวิทยากรมาให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ อาทิ พฤติกรรมผู้บริโภคนมโคและผลิตภัณฑ์ในตลาดจีน การพัฒนาโรงงานให้ผ่านมาตรฐานส่งออก การดำเนินธุรกิจการค้าออนไลน์ การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและการจดเครื่องหมายการค้า และการพัฒนานวัตกรรม คุณภาพของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น หลังจากผ่านการอบรมจะมีการลงพื้นที่เยี่ยมและให้คำแนะนำถึงโรงาน และพาผู้เข้าร่วมโครงการไปจับคู่ธุรกิจ ณ เมืองกว่างโจว ประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจการค้าของจีนตอนใต้ และมีความพร้อมด้านโลจิสติกส์ทั้งท่าเรือ ถนน สนามบิน สามารถเชื่อมกับไทยและกระจายสินค้าไปเมืองอื่นๆ ของจีน ประชาชนมีกำลังซื้อสูง และผู้บริโภคต้องการสินค้าคุณภาพโดยเฉพาะสินค้าไทย

นางอรมน เสริมว่า กรมฯ ขอเชิญชวนรับชมการเปิดตัวโครงการ “โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA” พร้อมทั้งบรรยายให้ความรู้ ในหัวข้อ “ผลสำเร็จโครงการเฟส 1 และ 2” โดยนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และหัวข้อ “โอกาสการเข้าตลาดจีนของผู้ประกอบการโคนมเฟส 3” โดยนายเมธา จารัตนากร CEO ซีไอพี กรุ๊ป และรายละเอียดขั้นตอนการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 เวลา 12.30 น. ผ่านการถ่ายทอดสดทาง Facebook Live ของกรมฯ dtnmoc

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

18 มิถุนายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ