‘กรมเจรจาฯ’ เผยเอฟทีเอดันส่งออกซุปสำเร็จรูปโต ทำยอด 4 เดือนแรกพุ่ง 26%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2020 14:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย ซุปสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปกลายเป็นสินค้าแจ้งเกิดของไทย ทำยอดส่งออก 4 เดือนแรกของปีนี้ มูลค่า 26.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวถึง 26% อาเซียนตลาดเบอร์ 1 ขยายตัวถึง 30% คาดระยะยาวส่งออกยังไปได้สวย ชี้โอกาสขยายตลาดกับประเทศที่ไทยมีเอฟทีเอด้วย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ซุปสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูป อาทิ ซุปข้น ซุปเห็ด ซุปข้าวโพด ซุปไก่ ซุปปลา ซุปสำหรับเด็ก และซุปที่ต้องผสมน้ำร้อนก่อนรับประทาน กลายเป็นผลิตภัณฑ์แจ้งเกิดของไทย เพราะมีจุดเด่นของรสชาติอาหารไทยที่เป็นที่นิยมในต่างประเทศ จึงส่งผลให้การส่งออกของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ โดยปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับที่ 7 ของโลก รองจากสหภาพยุโรป สหรัฐฯ แคนาดา เซเนกัล ญี่ปุ่น และจีน

สำหรับในปี 2562 ไทยส่งออกซุปสำเร็จรูปฯ ไปตลาดโลกมูลค่า 64 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออกไปตลาดคู่ค้าเอฟทีเอมูลค่า 52 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสัดส่วนถึงร้อยละ 81.5 ของการส่งออกสินค้าซุปสำเร็จรูปฯ ทั้งหมดของไทย โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค.-เม.ย.) ไทยส่งออกซุปสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปไปตลาดโลกมูลค่าถึง 26.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 26 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 โดยอาเซียนเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่ง มีมูลค่าส่งออก 9.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวถึงร้อยละ 30 มีเมียนมา กัมพูชา และฟิลิปปินส์ เป็นตลาดส่งออกหลัก ส่วนตลาดส่งออกสำคัญรองลงมา คือ ออสเตรเลีย มูลค่า 5.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 15 ญี่ปุ่น มูลค่า 3.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 17 และฮ่องกง มูลค่า 2.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 43

นางอรมน เสริมว่า ซุปสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปถือเป็นสินค้าที่มีโอกาสขยายตลาดส่งออก โดยเฉพาะในประเทศคู่ค้าที่ไทยมีเอฟทีเอด้วย ซึ่งปัจจุบันไทยมีคู่เอฟทีเอ 17 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู และฮ่องกง ไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าซุปสำเร็จรูปฯ จากไทยแล้ว เหลือเพียงเกาหลีใต้ที่ยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าซุปสำเร็จรูปฯ แต่ยังคงเก็บภาษีนำเข้าอาหารปรุงแต่งประเภทอื่นที่เป็นเนื้อเดียวกันที่ร้อยละ 24 ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบการส่งออกซุปสำเร็จรูปฯ ของไทยในปีก่อนหน้า กับปีก่อนที่ไทยจะมีความตกลงเอฟทีเอแต่ละฉบับ พบว่า การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาด อาทิ ออสเตรเลีย ขยายตัวร้อยละ 2,230 เกาหลีใต้ ขยายตัวร้อยละ 1,293 อาเซียน ขยายตัวร้อยละ 232 และญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ 70

“ถึงแม้ว่าตลาดสินค้าซุปสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปในประเทศจะมีขนาดไม่ใหญ่นัก แต่มูลค่าตลาดในต่างประเทศมีขนาดใหญ่กว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะขยายตลาดส่งออก ซึ่งในระยะยาวสินค้าซุปยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากตอบโจทย์ผู้บริโภคที่นิยมสินค้าพร้อมทาน และสอดรับกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบ นอกจากนี้ ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรมด้านการผลิตอาหารสำเร็จรูป ให้มีคุณลักษณะเหมือนอาหารปรุงสด ทั้งรสชาติ เนื้อสัมผัส วัตถุดิบ และคุณค่าทางโภชนาการ จึงทำให้สินค้าไทยสามารถแจ้งเกิดและครองใจผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น” นางอรมน กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

19 มิถุนายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ