‘จุรินทร์’ มอบผู้ช่วย รมว.พาณิชย์ ถกสวีเดนกระชับความร่วมมือทางการค้า พร้อมเชิญผู้แทนทูตลงพื้นที่ดูการผลิตกะทิไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2020 14:03 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ หารือเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทยกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้า ส่งเสริมส่งออกสินค้าอาหารและเกษตรไทยไปตลาดสวีเดน อาทิ ข้าว ผัก ผลไม้ และยางพารา พร้อมชวนนักธุรกิจสวีเดนลงทุนใน EEC ‘สรรเสริญ’ แจงไทยมีระบบตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบสำหรับผลิตกะทิ ชี้เตรียมพาทูตลงพื้นที่ดูอุตสาหกรรมกะทิเร็วๆ นี้

ดร.สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 นายสตัฟฟาน แฮร์สเตริม (Mr. Staffan Herrstr?m) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยได้ใช้โอกาสนี้ หารือกระชับความสัมพันธ์การค้าการลงทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระหว่างกัน หลังการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้เชิญนักลงทุนจากสวีเดนเข้ามาลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ในด้านที่สวีเดนมีความเชี่ยวชาญ

ดร.สรรเสริญ กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ ยังได้ขอให้สวีเดนช่วยส่งเสริมสินค้าเกษตร อาทิ ข้าว ผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ยางพาราคุณภาพสูงของไทย เข้าสู่ตลาดสวีเดนและกลุ่มนอร์ดิก รวมทั้งขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าของไทยด้วย นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนภาคเอกชนสวีเดนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าออนไลน์ของกระทรวงพาณิชย์ ผ่านกิจกรรม Online Business Matching และการจัดงานแสดงสินค้าทั้งแบบปกติและแบบ Virtual Exhibition ในสินค้าอาหารและไลฟ์สไตล์

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนแจ้งว่า สวีเดนสนับสนุนการฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจระหว่างสองภูมิภาค และขอให้ไทยพิจารณาเปิดให้นักธุรกิจสวีเดนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้โดยเร็วด้วย ด้าน ดร.สรรเสริญ ยังได้ให้ข้อเท็จจริงเรื่องอุตสาหกรรมสินค้ากะทิของไทยว่ามีระบบการตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบได้ และได้ใช้โอกาสนี้ เชิญผู้แทนทูตสวีเดนเข้าร่วมกับคณะทูตลงพื้นที่ดูการเก็บเกี่ยวมะพร้าวเชิงอุตสาหกรรม และระบบตรวจสอบย้อนกลับของผู้ผลิตและส่งออกของไทยด้วย

ทั้งนี้ สวีเดนเป็นคู่ค้าอันดับ 40 ของไทย โดยในปี 2562 มีมูลค่าการค้ารวม 1,089.43 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 2.32 การส่งออกมีมูลค่า 436.64 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ แผงสวิทซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 652.79 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ กระดาษ และผลิตภัณฑ์กระดาษ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

13 กรกฎาคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ