‘พาณิชย์’ เผยผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน – สหรัฐฯ สานความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2020 13:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้ นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนสหรัฐฯ ครั้งที่ 32 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2563 เพื่อหารือแผนงานความร่วมมือภายใต้กรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุนระหว่าง อาเซียนสหรัฐ

นายดวงอาทิตย์ กล่าวว่า อาเซียน และ สหรัฐฯ ได้หารือถึงแผนงานความร่วมมือภายใต้กรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน – สหรัฐฯ สำหรับปี 2563-2564 โดยถือว่าผลลัพธ์การประชุมครั้งนี้นับเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญของอาเซียน เนื่องจากได้เห็นชอบต่อข้อเสนอของสหรัฐฯ ที่จะให้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อหารือและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นการค้าและแรงงานภายใต้แผนงานดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ นับว่าเป็นมิติใหม่ของอาเซียนเนื่องจากที่ผ่านมายังไม่เคยมีการหารือในเรื่องดังกล่าวภายใต้กรอบใดๆ ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมการในการเข้าสู่การเจรจาความตกลงการค้าเสรีสมัยใหม่ของอาเซียนในอนาคต

นายดวงอาทิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งสองฝ่ายยังได้ติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ ภายใต้แผนงานความร่วมมือฯ ในปีที่ผ่านมา รวมถึงความร่วมมือและความช่วยเหลือภายใต้โครงการ US-ASEAN Connect และโครงการ Inclusive Growth in ASEAN through Innovation, Trade, and E-Commerce (IGNITE) ของสหรัฐฯ โดยทั้งสองฝ่ายพบว่ามีผลความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ โดยสหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคที่เป็นประโยชน์แก่สมาชิกอาเซียนในด้านต่างๆ เช่น การค้าดิจิทัล การจัดทำกฎระเบียบที่ดี การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การค้าและสิ่งแวดล้อม และการอำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น

ทั้งนี้ ในปี 2562 การค้าระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ มีมูลค่า 294.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2561 ร้อยละ 12 และสหรัฐฯ มีการลงทุนโดยตรงในอาเซียนเป็นมูลค่า 24.5 พันล้านเหรียญสหรัฐโดยสหรัฐฯ ถือเป็นเป็นนักลงทุนที่ใหญ่ที่สุดลำดับ 2 ของอาเซียน และคาดว่าจะกลับเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคมากยิ่งขึ้นจากแนวทางการผลักดันนโยบายอินโดแปซิฟิกของสหรัฐฯ ภายในภูมิภาคมากยิ่งขึ้นตั้งแต่ปี 2562

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

7 สิงหาคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ