กรมเจรจาฯ เชิญชมนิทรรศการ “การเดินทางของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ” ในโอกาสครบรอบ 100 ปี กระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2020 13:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดแสดงนิทรรศการ “การเดินทางของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ: The Journey of DTN” ในโอกาสครบรอบ 100 ปี กระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 20 สิงหาคม 2563 แชร์เรื่องราวแห่งความภาคภูมิใจตลอด 78 ปีที่ผ่านมา และภารกิจด้านการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมทิศทางการดำเนินงานในอนาคต

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะครบรอบการก่อตั้ง 100 ปี ในวันที่ 20 สิงหาคม 2563 กรมฯ ในฐานะหน่วยงานในกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ที่มีภารกิจสำคัญเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย จึงเตรียมจัดแสดงนิทรรศการ “การเดินทางของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ: The Journey of DTN” เพื่อเผยแพร่ภารกิจด้านการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของไทย รวมถึงเรื่องราวแห่งความภูมิใจตลอดระยะเวลา 78 ปีที่ผ่านมา และทิศทางการดำเนินงานในอนาคต โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เป็นประธานเปิดงาน

นางอรมน กล่าวว่า การจัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ภารกิจของกรมฯ ด้านการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีจำนวน 13 ฉบับ กับ 18 ประเทศ ตั้งแต่ ‘อาเซียน’ ซึ่งเป็น FTA ฉบับแรกของไทยที่มีผลใช้บังคับในปี 2536 จนถึงฉบับล่าสุด FTA อาเซียน-ฮ่องกง ซึ่งมีผลใช้บังคับในปี 2562 รวมทั้งการเข้าเป็นสมาชิกก่อตั้งองค์การการค้าโลก (WTO) ของไทยในปี 2538 ทั้งนี้ ตั้งแต่เอฟทีเอแต่ละฉบับมีผลใช้บังคับ ส่งผลให้มูลค่าการค้าไทยกับประเทศคู่เอฟทีเอ มีมูลค่ารวม 302,991 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 63 ของมูลค่าการค้าไทยกับโลก ประเทศคู่ค้าสำคัญ 3 อันดับแรก ได้แก่ อาเซียน มูลค่าการค้า 107,674 ล้านเหรียญสหรัฐ จีน มูลค่า 79,440 ล้านเหรียญสหรัฐ และญี่ปุ่น มูลค่าการค้า 57,720 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ นิทรรศการยังได้ร้อยเรียงเรื่องราวแห่งความภูมิใจของกรมฯ ตลอดระยะเวลา 78 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ก่อตั้ง ชื่อเดิมคือ “กรมการสนเทศ”เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2485 ซึ่งต่อมาปรับเป็น “กรมเศรษฐกิจการพาณิชย์” ตั้งอยู่ที่สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง และเปลี่ยนเป็น “กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ” ตั้งอยู่ที่ สนามบินน้ำ นนทบุรี และการจัดแสดงทิศทางการดำเนินงานและก้าวแห่งอนาคตของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยอยู่ระหว่างการเจรจา FTA ฉบับใหม่ 5 ฉบับ ได้แก่ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) FTA ไทย-ปากีสถาน ไทย-ตุรกี ไทย-ศรีลังกา และ BIMSTEC (ความร่วมมือทางการค้าระหว่างบังคลาเทศ อินเดีย เมียนมา ศรีลังกา ภูฏาน เนปาล และไทย) รวมทั้งอยู่ระหว่างศึกษาและรับฟังความคิดเห็นภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพิจารณาเจรจาจัดทำ FTA กับประเทศใหม่ๆ เช่น สหภาพยุโรป สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) และสหราชอาณาจักร เป็นต้น

“กรมฯ ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ในการใช้ประโยชน์จาก FTA มีการลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความตื่นตัวในการใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายโอกาสการส่งออกสินค้าไทยสู่ต่างประเทศ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมนี้ เป็นต้นไป ณ ศูนย์บริการข้อมูล FTA ชั้น 3 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในวันและเวลาราชการ พร้อมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมและรับของที่ระลึกภายในงาน” นางอรมน เสริม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

17 สิงหาคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ