“จุรินทร์” หารือทูตเม็กซิโกให้ช่วยนำเข้าข้าวและสินค้าเกษตรแปรรูปของไทยไปเม็กซิโกมากขึ้น พร้อมร่วมฉลองครบ 45 ปี ความสัมพันธ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2020 13:33 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ณ กระทรวงพาณิชย์ ในโอกาสที่เอกอัครราชทูตเม็กซิโกเข้ารับตำแหน่งในไทย และครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เม็กซิโก ได้หารือเรื่องการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายเบร์นาโด กอร์โดบา เตโย เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ว่าเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองฝ่ายได้มีการพบหารือกัน ภายหลังจากที่เอกอัครราชทูตเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม 2563 และในวันที่ 28 สิงหาคม 2563 จะเป็นวันครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - เม็กซิโก ครบ 45 ปี

ซึ่งที่ผ่านมาการค้าระหว่างไทยและเม็กซิโกมีพัฒนาการที่ดี ขยายตัวมาเป็นลำดับ โดยไทยและเม็กซิโกเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) และกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ดัวยกัน และได้ใช้โอกาสการพบหารือครั้งนี้ ขอให้เม็กซิโกสนับสนุนการนำเข้าสินค้าเกษตรของไทย อาทิ ข้าว อาหารแปรรูป ผลไม้กระป๋อง และสินค้าเกษตรแปรรูป ตลอดจนสินค้าด้านสุขภาพอนามัยที่ช่วยแก้ปัญหาวิกฤติโควิด เช่น น้ำยาฆ่าเชื้อ ถุงมือยาง และกระดาษชำระ เป็นต้น ไปตลาดเม็กซิโกมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ขอให้เม็กซิโกช่วยสนับสนุนกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching) ระหว่างนักธุรกิจไทยกับเม็กซิโก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักธุรกิจของทั้งสองฝ่าย รวมถึงในธุรกิจภาพยนตร์ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดเม็กซิโก ซึ่งเอกอัครราชทูตเม็กซิโกพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างกัน รวมถึงจะประสานกับหอการค้าไทย-เม็กซิโกต่อไปด้วย นอกจากนี้ ไทยและเม็กซิโกยังมีช่องทางที่จะขยายการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยล่าสุดมีบริษัทของไทยด้านพลังงานไปลงทุนในเม็กซิโกด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2562 เม็กซิโกเป็นคู่ค้าอันดับที่ 27 ของไทย โดยการค้าระหว่างกันมีมูลค่า 115,330.71 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.77 ของการค้าไทยกับโลก ทั้งนี้ ไทยส่งออกไปเม็กซิโกเป็นมูลค่า 91,357.05 ล้านบาท โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ ขณะที่ไทยนำเข้าจากเม็กซิโกเป็นมูลค่า 23,973.66 ล้านบาท โดยมีสินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การแพทย์ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

27 สิงหาคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ