‘จุรินทร์’ คุยรัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ ให้นำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารไทยเพิ่ม พร้อมเร่งลงนาม RCEP ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2020 14:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘จุรินทร์’ หารือรัฐมนตรีการค้าของเกาหลีใต้ กระชับความร่วมมือเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน พร้อมขอให้เกาหลีใต้นำเข้าสินค้าคุณภาพดีจากไทยเพิ่ม อาทิ น้ำตาล ยางพารา มะม่วง มังคุด ไก่แปรรูป และกุ้งแปรรูป รวมถึงขยายช่องทางการค้าผ่านระบบออนไลน์ บนแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงของเกาหลี ชี้พร้อมผลักดันการลงนามความตกลง RCEP ภายในปีนี้ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในภูมิภาคและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือผ่านระบบโทรศัพท์ทางไกล กับนางยู มยองฮี รัฐมนตรีการค้าของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 โดยสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจและการค้าของโลก ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน และได้ใช้โอกาสนี้ ขอให้เกาหลีใต้ช่วยโปรโมทสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก และสนับสนุนให้นำเข้าสินค้าคุณภาพดีจากไทยเพิ่มขึ้น อาทิ น้ำตาล ยางพารา มะม่วง มังคุด ไก่แปรรูป และกุ้งแปรรูป รวมถึงขยายช่องทางการค้าผ่านระบบออนไลน์ให้กับสินค้าของไทยบนแพลตฟอร์ม E-Commerce ของเกาหลี อาทิ Coupang (คูปัง) Naver (เนเวอร์) และ Wemakeprice (วีเมคไพร้ส์) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ตที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้

นายจุรินทร์ เพิ่มเติมว่า นางยูเป็นผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ WTO โดยถือว่าเป็นผู้สมัครที่มีคุณสมบัติโดดเด่น เนื่องจากเป็นสตรีที่มีบทบาทบนเวทีการค้าโลก และมีประสบการณ์ด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศมายาวนาน ซึ่งขณะนี้ WTO ต้องการผู้นำที่สามารถเดินหน้าปฏิรูปองค์กร สร้างความเชื่อมั่นในระบบการค้าพหุภาคี รวมทั้งผลักดันการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปในประเด็นสำคัญ อาทิ การจัดทำความตกลงว่าด้วยการอุดหนุนประมง และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ ไทยยังอยู่ระหว่างการรับฟังวิสัยทัศน์ของผู้ลงสมัครทุกคนก่อนการลงมติ ซึ่งจะทราบผลการสมัครในเดือนพฤศจิกายนนี้

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะผลักดันการลงนามความตกลง RCEP ภายในปีนี้ ตามที่ผู้นำได้ตั้งเป้าไว้ และให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว เพื่อขับเคลื่อนการค้าและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการในภูมิภาค ตลอดจนรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ในปี 2562 เกาหลีใต้เป็นคู่ค้าอันดับ 10 ของไทย การค้ารวมระหว่างกันมีมูลค่า 418,858.98 ล้านบาท โดยไทยส่งออกไปเกาหลีใต้ มูลค่า 146,628.95 ล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ น้ำตาลทราย เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และแผงวงจรไฟฟ้า และไทยนำเข้าจากเกาหลีใต้ มูลค่า 272,230.03 ล้านบาท สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 การค้าระว่างไทยกับเกาหลีใต้มีมูลค่า 211,955.91 ล้านบาท โดยไทยส่งออกไปเกาหลีใต้ มูลค่า 76,578.17 ล้านบาท และไทยนำเข้าจากเกาหลีใต้ มูลค่า 135,377.74 ล้านบาท

กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

2 กันยายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ