“พาณิชย์” ถกภาคธุรกิจสหภาพยุโรปชั้นนำกว่า 50 ราย สร้างความมั่นใจ ไทยพร้อมร่วมมือฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2020 14:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ ร่วมหารือกับ สภาธุรกิจสหภาพยุโรป-อาเซียน และบริษัทชั้นนำของยุโรปที่ดำเนินธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน กว่า 50 ราย ข้ามทวีปผ่านระบบทางไกล แลกเปลี่ยนมุมมองการรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความเชื่อมั่นในการฟื้นเศรษฐกิจในระดับประเทศและระดับภูมิภาคของไทย

ดร.สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เข้าร่วมหารือกับสภาธุรกิจสหภาพยุโรป-อาเซียน (EU-ASEAN Business Council: EU-ABC) ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองของไทยเกี่ยวกับการรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการฟื้นเศรษฐกิจในระดับประเทศและระดับภูมิภาค โดยมีบริษัทชั้นนำของยุโรปที่ดำเนินธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนเข้าร่วมการหารือกว่า 50 ราย

ดร.สรรเสริญ เพิ่มเติมว่า ได้ใช้โอกาสนี้สร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนสหภาพยุโรปว่า ไทยให้ความสำคัญกับการยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้ากับสหภาพยุโรป การอำนวยความสะดวกทางการค้าด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การยกระดับมาตรฐานสินค้าส่งออกของไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับประเด็นการค้าอื่นๆ เช่น การฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ความคืบหน้าของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และการลดอุปสรรคด้านมาตรการที่มิใช่ภาษีของอาเซียน เป็นต้น โดยการหารือครั้งนี้ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนสหภาพยุโรปเป็นอย่างมาก โดย EU-ABC มีกำหนดหารือกับรัฐมนตรีการค้าเวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นลำดับถัดไปปลายเดือนกันยายน นี้ ซึ่งสะท้อนถึงโอกาสทางการค้าระหว่างภูมิภาคยุโรปและอาเซียนในอนาคต

ทั้งนี้ EU-ABC เป็นสภาธุรกิจที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านธุรกิจระหว่างภาคเอกชนยุโรปกับอาเซียน ปัจจุบันมีสมาชิกเป็นหอการค้าของประเทศยุโรปในภูมิภาคอาเซียน 9 แห่ง และบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ของยุโรปกว่า 30 บริษัท ครอบคลุมธุรกิจหลากสาขา เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ยาและเวชภัณฑ์ สินค้าอุปโภคบริโภค การเงิน และโลจิสติกส์ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

16 กันยายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ