‘กรมเจรจาฯ’ ชวนฟังสัมมนา “โอกาสขยายตลาดใหม่ ผ่าน FTA อาเซียน – แคนาดา” เตรียมชี้โอกาสเกิด FTA ของสองฝ่าย มีหรือไม่!

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2020 13:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดสัมมนา “โอกาสขยายตลาดใหม่ ผ่าน FTA อาเซียน – แคนาดา” 28 กันยายนนี้ ร่วมรับฟังความคืบหน้าการทำความตกลงการค้าเสรีของทั้งสองฝ่าย พร้อมความคิดเห็นจากกูรูด้านเศรษฐกิจบนเวที สนใจติดตามรับชม รับฟัง และแสดงความเห็นในการถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊คกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมจัดสัมมนาเรื่อง ‘โอกาสขยายตลาดใหม่ ผ่าน FTA อาเซียน - แคนาดา’ ในวันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2563 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ เพื่อให้สาธารณชนรับทราบความคืบหน้าในความพยายามจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับแคนาดา พร้อมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในเบื้องต้นจากภาครัฐ เอกชน กลุ่มเกษตรกร นักวิชาการ และภาคประชาสังคมของไทย ต่อแนวความคิดการจัดทำเอฟทีของทั้งสองฝ่าย ตลอดจนประโยชน์และผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ทั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Fanpage กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ตลอดการสัมมนา

นางอรมน เพิ่มเติมว่า มติที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและแคนาดา เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 มอบเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจสองฝ่ายร่วมหารือจัดทำข้อเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและแคนาดา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในปี 2564 เพื่อพิจารณาตัดสินใจในเรื่องการจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - แคนาดา ซึ่งจากการหารือระหว่างกันในรอบปีที่ผ่านมา พบว่า ความตกลงการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-แคนาดา จะเป็นโอกาสขยายการค้าการลงทุนของทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ดี อาเซียนและแคนาดายังมีความเห็นและระดับความคาดหวังในการจัดทำเอฟทีเอที่ต่างกัน โดยเฉพาะในประเด็นการค้าใหม่ๆ เช่น การคุ้มครองสิทธิแรงงาน การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ และรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น ซึ่งอาเซียนจะต้องพยายามหาข้อสรุปกับแคนาดาในเรื่องเหล่านี้ต่อไป

ทั้งนี้ ในปี 2562 มูลค่าการค้าระหว่างอาเซียน - แคนาดา อยู่ที่ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น5.5% จากปี 2561 ซึ่งในอาเซียน แคนาดาเป็นคู่ค้าลำดับที่ 9 และเป็นนักลงทุนลำดับที่ 5 มีมูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยจัดเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของแคนาดาในอาเซียน รองจากเวียดนาม ไทยและแคนาดามีมูลค่าการค้าระหว่างกันอยู่ที่ 2,552.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปแคนาดา 1,589.7 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 963.24 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ข้าว เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และยางพารา และมีสินค้านำเข้าสำคัญจากแคนาดามาไทย เช่น พืชผักและผลิตภัณฑ์จากพืช ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เครื่องจักรและส่วนประกอบ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

24 กันยายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ