‘พาณิชย์’ หารือชิลี กระชับความร่วมมือการค้าการลงทุน ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ชิลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2020 13:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?พาณิชย์? หารือเอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน เล็งร่วมจัดสัมมนาโอกาสการค้าการลงทุนและใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย?ชิลี ติดตามความคืบหน้าการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เผย มีลุ้นได้ใช้ต้นปี 64! พร้อมหนุนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ขยายการค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในอนาคต

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ได้เข้าร่วมประชุมหารือกับนายคริสเตียน เรเรน บาร์เกตโต (H.E. Mr. Christian Rehren Bargetto) เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย และนางโรส มารี เบเดการ์แรตซ์ (Mrs. Rose Marie Bedecarratz) ผู้แทนการค้าชิลีประจำประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน และส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าภายใต้เอฟทีเอไทย-ชิลี

นางอรมน กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายหารือถึงโอกาสที่จะร่วมกันจัดสัมมนาเพื่อให้ข้อมูลโอกาสการค้าการลงทุนของไทยในชิลีและการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอไทย?ชิลี และติดตามความคืบหน้าการดำเนินการรับรองหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและสนับสนุนให้การค้าสองฝ่ายขยายตัวสูงขึ้นท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ในเดือนมกราคม 2564 นอกจากนั้น ยังเห็นพ้องกันว่า ควรเร่งสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดระหว่างกัน รวมถึงรองรับโอกาสจากพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยปัจจุบันชิลีเริ่มเข้าสู่ตลาดออนไลน์ของไทยในกลุ่มสินค้าอาหารทะเลและผลไม้ ในขณะที่สินค้าไทยในกลุ่มอาหารกระป๋อง อาหารสัตว์/สัตว์เลี้ยง ถุงมือยาง และถุงยางอนามัย ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชิลีด้วยเช่นกัน จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่ทั้งสองประเทศจะได้ร่วมมือกันเพื่อขยายการค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในอนาคตต่อไป

?ไทยและชิลีจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งเสริมการค้าและการใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ภายใต้เอฟทีเอให้มากขึ้น โดยสัดส่วนการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ส่งออกไปยังชิลีในครึ่งปีแรกสูงสุดเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับเอฟทีเออื่นๆ ของไทย ซึ่งชิลีเป็นตลาดสำคัญ โดยเป็นช่องทางสำหรับขยายการค้าและการลงทุนไปสู่ภูมิภาคลาตินอเมริกา อีกทั้งชิลีได้ให้ความสำคัญกับไทยในฐานะที่ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน และตั้งอยู่ไม่ไกลกับตลาดใหญ่อย่างจีน? นางอรมน เสริม

ทั้งนี้ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค. ? ส.ค.) การค้าระหว่างไทยและชิลี มีมูลค่าราว 521.4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีการส่งออก มูลค่า 230.3 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ รถยนต์ส่งของ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ปลากระป๋อง เครื่องซักผ้า ตู้เย็น และถุงมือยาง และมีการนำเข้า มูลค่า 291.1 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ทองแดง สินค้าประมง ผลไม้ เยื่อกระดาษ น้ำมันปลา ไวน์ และเนื้อสัตว์แปรรูป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

12 ตุลาคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ