‘กรมเจรจาฯ’ เตรียมจัดสัมมนา “Brexit the Series: โอกาสดีๆ ที่ผู้ส่งออกสินค้าไทยต้องรู้”

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2020 14:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมยกทัพกูรูทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคเกษตรและนักวิชาการ ร่วมเสวนา ?Brexit the Series: โอกาสดีๆ ที่ผู้ส่งออกสินค้าไทยต้องรู้? 27 ตุลาคม นี้ เผยข้อมูลการออกจากสมาชิกอียูของสหราชอาณาจักร (Brexit) จะเป็นโอกาสหรือส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและนักลงทุนของไทย และควรเตรียมตัวอย่างไร

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กำหนดจัดสัมมนา ?Brexit the Series: โอกาสดีๆ ที่ผู้ส่งออกสินค้าไทยต้องรู้? ในวันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2563 ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเรื่องเบร็กซิท (Brexit) หรือการที่สหราชอาณาจักร (ยูเค) จะต้องออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 จะเป็นโอกาสหรือส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและนักลงทุนของไทยอย่างไร และควรเตรียมตัวอย่างไร โดยกรมฯ ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคส่วนต่างๆ อาทิ สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย สมาคมผู้ผลิตไก่ส่งออกไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และนักวิชาการ ร่วมเสวนา

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ยูเคมีนโยบายกำหนดอัตราภาษีใหม่ (MFN Applied Rate) เพื่อใช้กับสินค้านำเข้าจากประเทศที่สาม (ประเทศที่ยูเคยังไม่มีความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ด้วย หรือประเทศที่ยูเคไม่ได้ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี GSP) โดยอัตราภาษีใหม่ MFN นี้ ยูเคจะนำมาใช้แทนอัตราภาษีเดิมที่ยูเคเคยเก็บกับสินค้านำเข้าจากประเทศที่สามเมื่อครั้งยูเคยังร่วมเป็นสมาชิกอียู และความคืบหน้าเรื่องที่ไทยมีการหารือกับยูเคและอียูเพื่อจัดสรรแบ่งปริมาณโควต้าใหม่ให้กับสินค้าที่เคยมีการกำหนดโควตาเมื่อครั้งยูเคยังเป็นสมาชิกอียู ซึ่งเมื่อยูเคแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป จึงต้องจัดสรรแบ่งส่วนโควตาใหม่สำหรับสินค้าเหล่านี้

?ทั้งนี้ ในปี 2562 การค้าไทยระหว่างไทยกับยูเค มีมูลค่า 6.26 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยยูเคเป็นคู่ค้าอันดับ 21 ของไทย ซึ่งไทยส่งออกไปยูเคมูลค่า 3.84 พันล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าสำคัญ เช่น ไก่แปรรูป รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า และไทยนำเข้าจากยูเคมูลค่า 2.42 พันล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าสำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค.-ก.ย.) มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับยูเค อยู่ที่ 3.68 พันล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปยูเคมูลค่า 2.29 พันล้านเหรียญสหรัฐ ไทยนำเข้าจากยูเค 1.38 พันล้านเหรียญสหรัฐ? นางอรมน เสริม

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับชมการสัมมนาและแสดงความเห็น ผ่านการถ่ายทอดสดทาง Facebook Live ที่เพจกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และรับชมย้อนหลังได้ที่ Facebook กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และ YouTube : DTNChannel

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

26 กันยายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ