‘พาณิชย์’ เผยผลการศึกษาและความเห็นการจัดตั้งกองทุน FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2020 13:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยผลการศึกษาการจัดตั้งกองทุน FTA และผลระดมความเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ชี้ กองทุนต้องช่วยพัฒนาศักยภาพและยกระดับการแข่งขันได้จริง ต้องทันสมัย คล่องตัว เข้าถึงง่าย และต้องดึงทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม เตรียมหารือกระทรวงการคลัง ก่อนเสนอคณะทำงานพัฒนากองทุนต่อไป

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการสัมมนา เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษา เรื่อง ?การจัดตั้งกองทุน FTA? เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมแมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ โดยกรมฯ ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกภาคส่วนร่วมแสดงความเห็น อาทิ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สภาเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา เครือข่ายธุรกิจ MOC BIZ Club เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคอีสาน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ SME ไทย

นางอรมน กล่าวว่า บริษัท โบลลิเกอร์ แอนด์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งกรมฯ มอบให้ศึกษาแนวทางการจัดตั้งกองทุน FTA ชี้ว่า กลไกช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก FTA จำเป็นต้องมีความคล่องตัว ผู้ได้รับผลกระทบเข้าถึงง่าย มีระบบการจัดการข้อมูลที่ดี (Big Data) เพื่อรวบรวมข้อมูลผู้ที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนติดตามประเมินผลความช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง รวมทั้ง ดึงทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมแทนที่จะเป็นการกำกับดูแลโดยภาครัฐแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งกลไกที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาทิ โครงการช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการฯ ของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรฯ ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังมีข้อจำกัดในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนั้น ยังมีความเห็นจากภาคส่วนที่เข้าร่วมการสัมมนา ว่า กองทุน FTA นอกจากควรมีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพ นวัตกรรม และยกระดับการแข่งขันของผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก FTA แล้ว ควรให้ความสำคัญกับการป้องกันภาคส่วนของไทยไม่ให้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งสามารถรับมือการเจรจาเรื่องใหม่ๆ จาก FTA เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และทรัพย์สินทางปัญญา ด้วย นอกจากนี้ ยังมีความเห็นสอดคล้องกับผลการศึกษาข้างต้นว่า กองทุน FTA ควรปรับรูปแบบการบริหารกองทุนให้ทันสมัย รวดเร็ว เข้าถึงง่าย มีความยืดหยุ่น และในคณะกรรมการกองทุนควรมีภาคเอกชน และกลุ่มเกษตรกรร่วมด้วย โดยภาคเอกชนควรมีส่วนร่วมสนับสนุนงบประมาณ และกองทุนฯ ต้องมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานในแต่ละโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ

?กรมฯ จะนำผลการศึกษาและการรับฟังความเห็นที่ได้จากการสัมมนาครั้งนี้ ไปประกอบการจัดทำรายละเอียดการขอจัดตั้งกองทุน FTA และหารือกับกรมบัญชีกลาง ก่อนเสนอต่อคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนากองทุนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าต่อไป? นางอรมน เสริม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

29 ตุลาคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ