‘กรมเจรจาฯ’ กางแผนงานในประเทศปี 64 ปูพรหมลงพื้นที่ ติดอาวุธเกษตรกร ผู้ประกอบการและ SMEs ไทย ใช้ประโยชน์จากความตกลง FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2020 14:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กางแผนการทำงานในประเทศ ปี 64 จับมือพันธมิตรลงพื้นที่ทั่วประเทศ ต่อยอดความสำเร็จจาก ปี 63 หนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายผล สร้างโอกาส ติดอาวุธให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ และSMEs ไทย ยกระดับสินค้าพร้อมลุยตลาดต่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยแผนการทำงานในประเทศ ปี 2564 ด้านการเข้าถึงและสร้างความเข้าใจกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย โดยกรมฯ จะเน้นการลงพื้นที่จังหวัดต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เช่น สภาเกษตรกรแห่งชาติ กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อติดอาวุธให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ และ SMEs ไทย ได้รับทราบข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยทำกับประเทศคู่ค้า และสามารถวางแผน รับมือ ใช้ประโยชน์จาก FTA ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากการดำเนินโครงการและกิจกรรม ของกรมฯ ในปี 2563 เช่น โครงการจัดทัพโคนมไทย บุกตลาดต่างประเทศด้วย FTA โครงการ DTN Business Plan Award 2019 และโครงการสร้างเครือข่ายสินค้าไทยขยายการส่งออกด้วยเอฟทีเอ เป็นต้น ที่สามารถช่วยเพิ่มยอดขาย ขยายการส่งออกด้วย FTA แก่เกษตรการ และผู้ประกอบการ

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ในปี 2564 กรมฯ จะเดินหน้าสานต่อโครงการที่สำคัญ อาทิ (1) โครงการจัดทัพโคนมไทยบุกตลาดต่างประเทศด้วย FTA ขยายการส่งออกไปตลาดอาเซียนและจีน โดยใช้แต้มต่อจากเอฟทีเอ จัดร่วมกับกรมปศุสัตว์และชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย (2) โครงการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 4 จังหวัดชายแดนใต้ ขยายการส่งออกด้วยเอฟทีเอ จัดร่วมกับ ศอ.บต. (3) โครงการเพิ่มศักยภาพเกษตรกรไทยขยายตลาดส่งออกด้วยเอฟทีเอ จัดร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ (4) โครงการพัฒนาความพร้อมทางการค้าสหกรณ์ไทยสู่โลกการค้าเสรี (5) โครงการที่จะดำเนินการร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อยกระดับผู้ประกอบการไทยผ่านโลกการค้าเสรี เป็นต้น เพื่อจัดกิจกรรมและให้คำแนะนำได้ตรงกับความต้องการ อาทิ ให้ความรู้ด้านการตลาด กฎระเบียบ มาตรการภาษีและที่มิใช่ภาษีของประเทศคู่ค้า ให้คำปรึกษาเชิงลึกเรื่องการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด และการจับคู่ธุรกิจเพื่อให้เกิดการค้าขาย สร้างรายได้กลับสู่ท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการและกิจกรรมของกรมฯ ได้ทางเว็บไซต์ www.dtn.go.th ซึ่งนอกจากการให้ความรู้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการในพื้นที่แล้ว กรมฯ ยังเพิ่มการใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้ผู้สนใจได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สามารถแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยการถ่ายทอดสดการสัมมนาผ่านทาง Facebook Live เพจกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และรับชมย้อนหลังได้ที่ Facebook กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และ YouTube : DTNChannel

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

10 พฤศจิกายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ