รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจอาเซียนถกเข้มแผนสู้โควิด-19 ก่อนชงเวทีผู้นำเห็นชอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2020 14:39 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจร่วมประชุม AEC Council ครั้งที่ 19 เคาะแผนฟื้นฟูหลังโควิด-19 พร้อมประเมินผลและปรับแผนการดำเนินงาน AEC Blueprint 2025 เตรียมชงผู้นำเห็นชอบในการประชุมอาเซียนซัมมิท 12-15 พ.ย.นี้ ย้ำ! อาเซียนต้องพร้อมสำหรับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) เตรียมคลอดแผนรับมือต้นปีหน้า

ดร.สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งเป็นการประชุมระดับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และเป็นการประชุมระดับสูงสุดของเสาเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อติดตามความคืบหน้าและรับทราบความสำเร็จในประเด็นสำคัญ และเตรียมการครั้งสุดท้ายก่อนเสนอผู้นำอาเซียน ในการประชุมสุดยอดอาเซียน หรือ อาเซียนซัมมิท ครั้งที่ 37 ระหว่างวันที่ 12-15 พฤศจิกายนนี้

ดร.สรรเสริญ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ให้ความสำคัญกับการหาแนวทางรับมือด้านเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของอาเซียนและประชาคมโลก โดยได้เสนอกรอบการฟื้นฟูและแผนดำเนินการภายหลังสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้ผู้นำเห็นชอบในการประชุมซัมมิท นอกจากนี้ อาเซียนยังได้ประเมินผลการดำเนินงานระยะกลางตามแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint 2025) เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงการทำงานของอาเซียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

?ที่ประชุมยังได้รับทราบความสำเร็จของการดำเนินงานตามประเด็นด้านเศรษฐกิจที่เวียดนามในฐานะประธานอาเซียนผลักดันในปีนี้ รวม 13 ประเด็น ซึ่งล่าสุดทำสำเร็จแล้ว 7 ประเด็น อาทิ การจัดทำดัชนีบูรณาการดิจิทัล การเชื่อมโยงระบบการชำระเงินในภูมิภาค การเชื่อมโยงศูนย์นวัตกรรมในอาเซียน และการจัดทำกรอบนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านอาหารของอาเซียน สำหรับประเด็นที่เหลือคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในปีนี้? ดร.สรรเสริญ เสริม

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นพ้องว่าอาเซียนต้องให้ความสำคัญและเตรียมพร้อมรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเชื่อมต่อกันมากขึ้น และแสวงหาประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ อาเซียนได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ของอาเซียนเรื่อง 4IR ที่ครอบคลุมการทำงานในทุกด้าน ซึ่งเป็นผลจากการผลักดันของไทยในฐานะประธานอาเซียนเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งแผนดังกล่าวจะสำเร็จในช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ในปี 2562 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่ารวม 107,674 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 62,841 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 44,833 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับในช่วงเดือน ม.ค. ? ก.ย. 2563 มูลค่าการค้ารวม 70,567 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 41,746 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 28,821 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

11 พฤศจิกายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ