‘กรมเจรจาฯ’ นำผู้ประกอบการนมโคไทยเข้าแคมป์ ติวเข้ม การใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ รุกส่งออกนมโคแปรรูปไปตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2020 13:18 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรม Boot Camp ติวเข้มผู้ประกอบการโคนมของไทย เร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดสินค้านมโคแปรรูป ทั้งนม UHT นมอัดเม็ด โยเกิร์ต และไอศกรีม ออกสู่ตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดจีน เตรียมขนทีมไปให้คำปรึกษาเชิงลึกถึงสถานประกอบการ ในเดือนธันวาคมนี้ ก่อนจัดเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์กับคู่ค้าจีน ในนครกว่างโจวต้นปีหน้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวบุณิกา แจ่มใส) นำผู้ประกอบการนมโคและนมโคแปรรูปที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ ?โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA? จำนวน 20 ราย รวม 36 คน เข้ากิจกรรม Boot Camp ระหว่างวันที่ 11-13 พ.ย. 2563 ณ จังหวัดนครราชสีมา โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิแนะนำการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) การตลาดและการขนส่งระหว่างประเทศ มาตรฐานสินค้าส่งออก มาตรฐานผลิตภัณฑ์และโรงงานเพื่อการส่งออก รวมถึงตลาดออนไลน์และออฟไลน์ในจีน และกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดจีน ซึ่งผู้ประกอบการได้ฝึกเขียนแผนธุรกิจ (workshop) และยังได้สร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน

นางอรมน กล่าวว่า นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีกิจกรรมให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ ณ สถานประกอบการ ในช่วงเดือน ธ.ค. 2563 เพื่อแนะนำแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนการส่งออก และการทำตลาดออนไลน์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการยกระดับพัฒนาสินค้าให้ได้คุณภาพมาตรฐาน และนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาต่อยอดเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการ กับผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า และคู่ค้าจีน ในตลาดกว่างโจว ในช่วงเดือน ม.ค. 2564

นางอรมน เพิ่มเติมว่า การดำเนินโครงการครั้งนี้ ผู้ประกอบการได้เห็นถึงความสำคัญและให้การตอบรับด้วยดี โดยได้รับความรู้ต่อยอดจากโครงการโคนมที่ผ่านมา เรื่องช่องทางการใช้ FTA เป็นเครื่องมือสร้างแต้มต่อทางการค้า กลยุทธ์การทำตลาดออนไลน์และออฟไลน์ในจีน มาตรฐานโรงงานแปรรูปเพื่อการส่งออก และการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา โดยในครั้งนี้ ยังได้ประโยชน์จากการสร้างคลัสเตอร์เครือข่ายผู้ประกอบการนมโคแปรรูป พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ระหว่างกัน และมีการจัดแสดงตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เช่น นมอัดเม็ด เวย์โปรตีน นมพลาสเจอไรซ์ และลูกอมนม เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการทั้ง 20 ราย สามารถสร้างเครือข่ายระหว่างกันได้ จึงช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการนมโคแปรรูปไทยพร้อมรุกตลาดจีนต่อไป

?กรมฯ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจะผลักดันอุตสาหกรรมนมโคแปรรูป ให้เติบโตและแข่งขันได้อย่างยั่งยืนในตลาดการค้าเสรี อีกทั้งเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกร สหกรณ์ และผู้ประกอบการไทย สามารถใช้ประโยชน์จากการเปิดตลาดภายใต้ FTA อาทิ อาเซียน และจีน ซึ่งได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้านมโคแปรรูปที่ส่งออกจากไทยแล้ว จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการสามารถใช้ FTA เป็นเครื่องมือเพิ่มแต้มต่อทางการค้าขยายการส่งออกไปตลาดการค้าเสรี รวมทั้งเตรียมพร้อมรับมือการเปิดตลาดภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และไทย-นิวซีแลนด์ ที่ไทยจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายในปี 2564 และ ปี 2568? นางอรมน กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ม.ค. ? ก.ย. 2563 ไทยส่งออกนมและผลิตภัณฑ์สู่ตลาดโลก มูลค่า 426.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 6.6% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน (ส่วนแบ่งตลาด 84.8% ของการส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดของไทย) จีน (ส่วนแบ่งตลาด 4.2%) ฮ่องกง (ส่วนแบ่งตลาด 3.8%) ญี่ปุ่น (ส่วนแบ่งตลาด 1.3%) และสหรัฐอเมริกา (ส่วนแบ่งตลาด 0.6%) สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ นมเปรี้ยว โยเกิร์ต นม UHT นมถั่วเหลืองที่มีนมผสม และนม/ครีมที่ไม่เติมน้ำตาล

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

13 พฤศจิกายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ