‘พาณิชย์’ เฟ้นเพชรเม็ดงาม นำผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ DTN Business Plan Award 2020 เข้าแคมป์เจียระไน ก่อนพาลุยตลาดอินเดียด้วย FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2020 13:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ประกาศผลการคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมประกวดทำแผนธุรกิจ โครงการ DTN Business Plan Award 2020 เตรียมนำผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม Boot Camp ติวเข้มกลยุทธ์การทำแผนธุรกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์ เจาะตลาดออนไลน์และออฟไลน์ การใช้ประโยชน์จาก FTA ก่อนพาลงสนามจริงตลาดอินเดีย

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังเปิดตัวโครงการ DTN Business Plan Award 2020 ?ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA? เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการเพื่อสานต่อความสำเร็จจากปีที่แล้ว โดยมุ่งเตรียมความพร้อมเกษตรกร และผู้ประกอบการสินค้าเกษตร อาหาร และเกษตรแปรรูป สามารถส่งออกโดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยทำกับประเทศต่างๆ โดยในปีนี้ เน้นการใช้ประโยชน์จาก FTA อาเซียน - อินเดีย เนื่องจากอินเดียได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอาหาร เกษตร และเกษตรแปรรูป ส่วนใหญ่ให้กับไทยแล้ว

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ในปีนี้ มีผู้ประกอบการสนใจสมัครเข้าร่วม 89 ทีม โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการสินค้าอาหาร และเกษตรแปรรูป อาทิ กะทิกระป๋อง น้ำมะนาวคั้นสด 100% แช่แข็ง ธัญพืชอบกรอบ ผลไม้แปรรูป น้ำผลไม้กระป๋อง และข้าวแปรรูป ซึ่งใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่า และได้มาตรฐาน อย. GMP HACCP HALAL และ ISO ซึ่งมีทีมที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 30 ทีม เตรียมนำเข้าร่วมกิจกรรม Boot Camp ปลายเดือนมกราคม 2564 เพื่อติวเข้มการทำกลยุทธ์และแผนธุรกิจบุกตลาดอินเดีย พัฒนาผลิตภัณฑ์ เจาะตลาดออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมสร้างความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA จากนั้น จะนำผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมและมีแผนธุรกิจในการส่งออกไปต่างประเทศไปสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการของประเทศอินเดีย ในช่วงต้นปีหน้า

สำหรับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถตรวจสอบผลการคัดเลือกผู้ประกอบการได้ที่ Facebook : กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หรือติดต่อสอบถามได้ที่ Call Center 0 2 5077555

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน มกราคม ? ตุลาคม 2563 อินเดียเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 12 ของไทย โดยไทยส่งออกมูลค่า 4,391 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็กและผลิตภัณฑ์ และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ สำหรับในช่วงมกราคม ? สิงหาคม 2563 มีการขอใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าส่งออกไปอินเดีย มูลค่า 2,076 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 78.84% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ได้รับสิทธิ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

24 ธันวาคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ