‘พาณิชย์’ ยกเครื่องคลังข้อมูลทางการค้าของไทย ดีเดย์เริ่มใช้ ก.พ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2021 13:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

วีรศักดิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เผย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ยกระดับ ?คลังข้อมูลทางการค้าของไทย หรือ Thailand NTR? เพื่อให้มีข้อมูลที่ทันสมัย ครบวงจร ค้นหาง่าย เชื่อมโยงคลังข้อมูลการค้าอาเซียน(ASEAN Trade Repository : ATR) เตรียมอบรมการใช้ข้อมูลแก่ผู้สนใจ ก่อนเปิดให้บริการต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเตรียมเปิดให้บริการระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทย (Thailand National Trade Repository หรือ Thailand NTR) ที่ได้ปรับปรุงใหม่ ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยได้ดำเนินการปรับปรุงระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทย ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลด้านการค้าระหว่างประเทศ อาทิ การค้าสินค้า การค้าบริการ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สิทธิพิเศษการค้าระหว่างประเทศ และกฎระเบียบการค้าของหน่วยงานภาครัฐของไทย ผ่านทางเว็บไซต์ www.thailandntr.com ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2557 ผู้ประกอบการจะสามารถเข้าถึงข้อมูลทางการค้าของไทยแบบครบวงจรและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับปรุงระบบครั้งนี้ เพื่อจัดทำระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทยให้มีความสมบูรณ์ ทันสมัย และสะดวกรวดเร็ว โดยได้เพิ่มฐานข้อมูลใหม่ อาทิ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค (RCEP) ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง และข้อมูลด้านการลงทุน ได้แก่ การจำแนกประเภทของการลงทุน ข้อบทการค้าลงทุน กฎหมายและกฎระเบียบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ได้พัฒนาระบบด้านการใช้งาน อาทิ การค้นหาข้อมูลแบบ Smart Search ช่วยลดระยะเวลาในการหาข้อมูลทั้งหมดผ่านการค้นหาเพียงครั้งเดียว และความสามารถรองรับการเข้าใช้งานทุกช่องทาง ทั้งจากคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือ (ระบบปฏิบัติการ iOS และ Android) ตอบโจทย์การใช้งานในยุคดิจิทัล สำหรับในช่วงที่ดำเนินการปรับปรุงระบบเว็บไซต์ Thailand NTR ในรูปแบบเก่ายังเปิดให้บริการตามปกติ

นางอรมน เสริมว่า กรมฯ มีเป้าหมายจะทำระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทยให้ใช้งานง่าย เป็นแหล่งข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ One Stop Trade Portal ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ รวมทั้งแก้ไขปัญหาการขาดข้อมูลของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs นอกจากนี้ ยังมีการเชื่อมโยงคลังข้อมูลทางการค้าของไทยกับคลังข้อมูลการค้าของอาเซียน (ASEAN Trade Repository : ATR) ผ่านเว็บไซต์ www.atr.asean.org ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านการค้าของประเทศสมาชิกอาเซียนได้ทั้งหมด

สำหรับผู้ประกอบการ บุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจศึกษาและใช้งานระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทย กรมฯ จะจัดการฝึกอบรมการใช้งานระบบคลังข้อมูลทางการค้าของไทยที่ได้ปรับปรุงใหม่ ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคมนี้ โดยแบ่งระยะเวลาการฝึกอบรมเป็น 4 รอบ คือ ช่วงเช้า 2 รอบ เวลา 09.00-12.00 น. และช่วงบ่าย 2 รอบ เวลา 13.00-16.00 น. ผ่านทาง Facebook Live กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และแอปพลิเคชั่น ZOOM

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนการฝึกอบรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ คุณเนสินี พงษ์พานิช โทร. 0 2275 5854, 082-36505291 หรือ อีเมล์ ntr@dtn.go.th ภายในวันที่ 18 มกราคม 2564

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

15 มกราคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ