กรมเจรจาฯ เคาะรายชื่อผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ 20 ราย ได้ไปต่อ เตรียมติวเข้มพัฒนาสินค้า-สร้างเครือข่าย-ขยายส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2021 14:08 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ประกาศรายชื่อเกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ และผู้ประกอบการ 20 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกโครงการ ?เตรียมความพร้อมภาคเกษตรสินค้าไม้ดอกไม้ประดับไทยโอกาสใหม่ภายใต้ FTA? เตรียมติวเข้มพัฒนาสินค้า แนะทำธุรกิจเชิงลึก สร้างเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศ พร้อมใช้ FTA ขยายตลาดส่งออกทั้งออนไลน์และออฟไลน์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ ?เตรียมความพร้อมภาคเกษตรสินค้าไม้ดอกไม้ประดับไทยโอกาสใหม่ภายใต้ FTA? ที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 20 ราย จากผู้สมัครซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ และผู้ประกอบการทั่วประเทศ จำนวน 93 ราย สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญ เช่น การอบรมบู้ทแคมป์ เรื่องการพัฒนาสินค้าและขยายโอกาสทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และการใช้ประโยชน์ FTA การให้คำปรึกษาแนะนำด้านการทำธุรกิจเชิงลึก ณ สถานประกอบการ และการจับคู่และสร้างเครือข่ายธุรกิจกับคู่ค้าในประเทศเป้าหมาย เป็นต้น ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก ได้ที่ Facebook กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน กล่าวว่า กรมฯ ได้ดำเนินโครงการดังกล่าว เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางการค้าของสินค้าไม้ดอกไม้ประดับไทย ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ โดยมีความมุ่งมั่นจะช่วยสร้างโอกาสและความแข็งแกร่งให้กับเกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ และผู้ประกอบการสินค้าไม้ดอกไม้ประดับ มีความพร้อมเข้าสู่ตลาดการค้าโลก โดยเฉพาะตลาดที่ไทยมี FTA ด้วย ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไม้ดอกไม้ประดับไทย พร้อมทั้งใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อทางการค้าขยายตลาดสู่ต่างประเทศมากขึ้น

ปัจจุบันประเทศคู่ FTA ของไทย ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง เปรู และชิลี ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าไม้ดอกไม้ประดับที่ส่งออกจากไทยแล้ว และคงเหลืออินเดียที่ยังเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าไม้ดอกไม้ประดับบางรายการจากไทยที่ 5% เช่น ดอกกุหลาบ กิ่งชำมอส และไลเคน เป็นต้น

ทั้งนี้ ไทยเป็นผู้ส่งออกไม้ดอกไม้ประดับ อันดับที่ 11 ของโลก และอันดับที่ 3 ของเอเชีย รองจากจีนและมาเลเซีย จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าไม้ดอกไม้ประดับลดลง โดยในช่วงเดือน ม.ค. - พ.ย. 2563 ไทยส่งออกสินค้าไม้ดอกไม้ประดับและพันธุ์ไม้ มูลค่า 90.70 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 25.93 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 โดยตลาดส่งออกไม้ดอกไม้ประดับ ได้แก่ อาเซียน 17.15 ล้านเหรียญสหรัฐ มีตลาดสำคัญคือ ฟิลิปปินส์ เมียนมา อินโดนีเซีย และมาเลเซีย รองลงมา คือ สหรัฐฯ 16.75 ล้านเหรียญสหรัฐ และญี่ปุ่น 15.11 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไม้ดอกไม้ประดับสำคัญ เช่น กล้วยไม้ มอส ไลเคน ต้นกล้วยไม้ และกุหลาบ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

20 มกราคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ