ไทย-ออสเตรเลีย ปลื้ม! FTA ดันมูลค่าการค้าสองฝ่ายขยายตัวกว่า 2 เท่า เล็งขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เกษตร พลังงาน และดิจิทัลต่อยอดความสำเร็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2021 14:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ปลัดฯ พาณิชย์คุยทูตออสเตรเลีย หารือเศรษฐกิจการค้า เล็งขยายความร่วมมือการท่องเที่ยว เกษตร พลังงาน และเศรษฐกิจดิจิทัล ต่อยอดความสำเร็จ FTA ไทย-ออสเตรเลีย ที่ช่วยให้การค้าสองฝ่ายขยายตัวกว่า 2 เท่า พร้อมชมไทยที่ช่วยผลักดัน RCEP จนสำเร็จ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ได้เข้าพบเมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทย-ออสเตรเลีย เพิ่มเติมจากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-ออสเตรเลียที่มีอยู่ตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งสามารถช่วยให้มูลค่าการค้าทั้งสองฝ่ายเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัว จากมูลค่า 6,427.60 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2548 เป็น 13,206.21 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ออสเตรเลียเห็นถึงความสำคัญและต้องการที่จะยกระดับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับไทยในด้านการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การเกษตร พลังงาน และเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อช่วยให้มูลค่าเศรษฐกิจการค้าของทั้งสองประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งฝ่ายไทยเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกัน จึงมอบให้ผู้แทนของทั้งสองฝ่ายหารือในเรื่องนี้ เพื่อหาแนวทางจัดทำเป็นความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ร่วมกันต่อไป

?นอกจากนี้ ออสเตรเลียได้แสดงความชื่นชมการดำเนินการของไทยในฐานะประธานอาเซียนปี 2562 ที่ช่วยผลักดันให้การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีความคืบหน้าจนสามารถสรุปผลได้ โดยออสเตรเลียจะดำเนินการให้สัตยาบันความตกลง RCEP ในปีนี้ ส่วนไทยอยู่ระหว่างดำเนินการภายในเพื่อให้สัตยาบัน RCEP ในปีนี้เช่นกัน? นายบุณยฤทธิ์ เสริม

ทั้งนี้ ในปี 2563 (ม.ค.-ธ.ค.) การค้าระหว่างไทย-ออสเตรเลีย มีมูลค่า 13,206.21 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออก มูลค่า 9,828.83 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้า มูลค่า 3,377.38 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถแทรกเตอร์ ไข่มุก ผลิตภัณฑ์พลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง อุปกรณ์ไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเครื่องสำอาง สำหรับสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ น้ำมันปิโตรเลียมดิบ ก๊าซธรรมชาติเหลว ถ่านหิน ธัญพืช อะลูมิเนียม ทองแดง ผลิตภัณฑ์นม และเหล็ก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

3 กุมภาพันธ์ 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ