‘พาณิชย์’ ร่วมถกรัฐมนตรีการค้า WTO เร่งรัดแต่งตั้งผู้อำนวยการใหญ่ ฟื้นความเชื่อมั่นในเวทีการค้าโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2021 13:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีพาณิชย์และผู้แทนระดับสูงของประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) 29 ประเทศ ร่วมประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกอย่างไม่เป็นทางการ (IMG) ผ่านระบบประชุมทางไกล หารือแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19 อำนวยความสะดวกทางการค้าให้สมาชิกเข้าถึงวัคซีน-เวชภัณฑ์-อุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมเร่งรัดแต่งตั้งผู้อำนวยการใหญ่ และฟื้นบทบาท WTO ในเวทีการค้าโลก

ดร.สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกอย่างไม่เป็นทางการ (Informal WTO Ministerial Gathering : IMG) ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 โดยที่ประชุมรัฐมนตรีการค้า 29 ประเทศ เช่น ไทย สหภาพยุโรป จีน รัสเซีย อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐฯ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เป็นต้น เห็นพ้องเร่งรัดผลักดันให้สมาชิก WTO ทั้ง 164 ประเทศ มีฉันทามติในการแต่งตั้งผู้อำนวยการใหญ่ WTO แทนนายโรแบร์โต อาเซเวโด จากบราซิล ที่ลาออกก่อนครบวาระ โดยเร็ว เพื่อฟื้นบทบาท WTO และสร้างความเชื่อมั่นขององค์กรกลับคืนมา

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นว่า WTO ควรเร่งผลักดันประเด็นสำคัญให้มีความคืบหน้า เช่น การแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์แทนตำแหน่งที่ว่างลงทั้ง 7 ตำแหน่ง เพื่อให้กลไกระงับข้อพิพาทของ WTO ที่หยุดชะงักมานาน เดินหน้าต่อไปได้ การขับเคลื่อนประเด็นการเจรจาใน WTO ให้คืบหน้า สามารถหาข้อสรุปได้ทันการประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 12 ที่กำหนดจัดขึ้นในปีนี้ เช่น การลดเลิกการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร การจัดทำกฎระเบียบเรื่องการอุดหนุนประมง และการจัดทำกฎเกณฑ์เกี่ยวกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

ดร.สรรเสริญ เพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังเห็นความสำคัญของความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกจากวิกฤตโควิดโดยเรียกร้องให้สมาชิก WTO เร่งลดอุปสรรคทางการค้า และสร้างความโปร่งใสในการออกกฎระเบียบและมาตรการทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับการรับมือโควิด-19 รวมถึงอำนวยความสะดวกทางการค้าให้ประเทศสมาชิก WTO สามารถเข้าถึงวัคซีน เวชภัณฑ์ ตลอดจนเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นได้อย่างทั่วถึง

?ไทยได้ใช้โอกาสนี้ กล่าวสนับสนุนการยึดมั่นในระบบการค้าพหุภาคี และการปรับปรุงกลไกการทำงานของ WTO ให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงสนับสนุนให้มีการแต่งตั้งผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ของ WTO โดยเร็ว เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อเร่งเตรียมการสำหรับการประชุม MC12 ที่จะจัดขึ้นต่อไป? ดร.สรรเสริญ กล่าวทิ้งท้าย

กระทรวงพาณิชย์

5 กุมภาพันธ์ 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ