‘กรมเจรจาฯ’ โชว์เจ๋ง ดัน ‘แมลงรวย’ ขึ้นห้างสำเร็จ หลังติวเข้มเกษตรกรภาคอีสาน พร้อมแนะใช้ FTA ต่อยอดส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2021 13:20 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โชว์ผลสำเร็จโครงการ ?เพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี? หลังนำทีมลงพื้นที่ติวเข้มเกษตรกรภาคอีสานตอนบน พบเกษตรกรสินค้าแมลงทอด อบ กรอบ แบรนด์ ?แมลงรวย? จับคู่ธุรกิจขายห้างโมเดิร์นเทรดและร้านค้าปลีกได้แล้ว เตรียมใช้ FTA ลุยต่อ เจาะตลาดต่างประเทศทั้งจีนและอาเซียน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามผลการดำเนินโครงการ ?เพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี? ที่ร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาด การวิเคราะห์สินค้า รวมถึงแนะนำการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ และการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อขยายส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการในจังหวัดภาคอีสานตอนบน ได้แก่ อุดรธานี เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และบึงกาฬ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นางอรมน กล่าวว่า สำหรับโครงการดังกล่าว ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าแมลงทอด อบ กรอบ ในแบรนด์ ?แมลงรวย? ของห้างหุ้นส่วนจำกัดแมลงรวย จ.อุดรธานี สามารถจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการในกรุงเทพฯ และได้นำสินค้าวางจำหน่ายในห้างโมเดิร์นเทรด และร้านค้าปลีกทั่วประเทศ รวมทั้งจะเร่งทำการตลาดภายในประเทศ รวมทั้งเตรียมต่อยอดส่งออกไปยังจีนและอาเซียน โดยใช้ประโยชน์จาก FTA เนื่องจากปัจจุบันสินค้าอาหารจากแมลงกำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก ทำให้มีแนวโน้มขยายตลาดได้ดีในต่างประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับสินค้า ?แมลงรวย? เป็นสินค้าที่มีความแปลกใหม่และหลากหลาย อาทิ ดักแด้ จิ้งหรีด และสะดิ้ง ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สะดวกต่อการพกพา สามารถรับประทานเป็นอาหารว่างได้ทันที อีกทั้งยังผ่านการรับรองตรวจสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัย และกระบวนการผลิต ที่ได้รับเครื่องหมาย อย. GMP และ HACCP

?กรมฯ ได้แนะนำเกษตรกรและผู้ประกอบการให้ใช้ประโยชน์จาก FTA 13 ฉบับ ที่ไทยทำกับประเทศคู่ค้า 18 ประเทศ อาทิ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าแมลงเพื่อบริโภคที่ส่งออกจากไทยแล้ว เพื่อสร้างแต้มต่อทางการค้าและขยายส่งออกไปตลาดต่างประเทศมากขึ้น? นางอรมน เสริม

สำหรับในปี 2563 ไทยส่งออกสินค้าแมลงเพื่อบริโภคสู่ตลาดโลก มูลค่า 765,378 เหรียญสหรัฐ โดยตลาดส่งออกสำคัญ เช่น ฮ่องกง มูลค่า 258,720 เหรียญสหรัฐ มีสัดส่วน 33.80% ของการส่งออกทั้งหมด สหรัฐฯ มูลค่า 255,278 เหรียญสหรัฐ มีสัดส่วน 33.35% ของการส่งออกทั้งหมด และอาเซียน 129,399 เหรียญสหรัฐ มีสัดส่วน 16.91% ของการส่งออกทั้งหมด เป็นต้น ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ เมียนมา และมาเลเซีย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

11 กุมภาพันธ์ 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ