‘พาณิชย์’ เร่งจัดตั้งกองทุนเอฟทีเอ หาข้อสรุปแหล่งรายได้กองทุน ก่อนชงระดับนโยบายตัดสินใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 8, 2021 13:24 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?พาณิชย์? ถกเข้มคณะทำงานภาครัฐ เกษตรกร SME และภาคเอกชน หารือแนวทางจัดตั้งกองทุนเอฟทีเอ มอบกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหาข้อสรุปแหล่งรายได้เข้ากองทุน ก่อนเสนอรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เห็นชอบในหลักการก่อนเข้าสู่กระบวนการจัดตั้งกองทุนเอฟทีเอตามกฎหมายต่อไป

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณาแนวทางการพัฒนากองทุนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ครั้งที่ 1/2564 ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยเข้าร่วมการประชุมเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยได้เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาข้อเสนอเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุน ที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะทำงานฯ ได้รวบรวมมาจากการลงพื้นที่และจัดระดมความเห็นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และได้สรุปประเด็นสำคัญ เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุน เช่น การให้ความช่วยเหลือจากกองทุน ควรแบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่รูปแบบเงินจ่ายขาด เช่น ทุนวิจัยพัฒนา ทุนจัดหาที่ปรึกษา ทุนฝึกอบรม ทุนจัดกิจกรรมสนับสนุนการตลาด และรูปแบบเงินหมุนเวียน เช่น เงินลงทุนในสิ่งก่อสร้าง และค่าเครื่องมืออุปกรณ์ ขณะที่ในส่วนการดำเนินงานนั้น มีข้อเสนอว่า กองทุนควรให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคเกษตร ภาควิชาการ และธนาคารของรัฐ ในระดับพื้นที่ เป็นตัวกลางสำหรับประสานงานและเสนอคำขอรับความช่วยเหลือไปยังหน่วยบริหารกองทุนเอฟทีเอ

นายบุณยฤทธิ์ เพิ่มเติมว่า ในส่วนประเด็นเกี่ยวกับแหล่งรายได้เข้ากองทุนฯ นั้น กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เสนอว่า นอกจากเงินสนับสนุนจากภาครัฐแล้ว กองทุนฯ ควรจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ได้ประโยชน์จากเอฟทีเอสมทบเข้ากองทุนเพิ่มเติม เพื่อให้กองทุนสามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืน โดยในส่วนดังกล่าว คณะทำงานฯ มีข้อเสนอว่าต้องพิจารณาถึงรูปแบบและวิธีการจัดเก็บอย่างรอบคอบ เพื่อให้มีความเหมาะสม เป็นธรรม และไม่เป็นภาระกับผู้ถูกเก็บจนเกินไป จึงได้มอบกรมเจรจาฯ ในฐานะฝ่ายเลขานุการไปหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนเสนอรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณา ซึ่งหากเห็นชอบก็จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานและกรมบัญชีกลางเป็นฝ่ายเลขานุการต่อไป และหากคณะกรรมการนโยบายฯ เห็นชอบในหลักการ ก็จะเสนอคณะรัฐมนตรีและเข้าสู่กระบวนประชาพิจารณ์ร่างกฎหมายจัดตั้งกองทุนเอฟทีเอ และรัฐสภาตามกระบวนการตรากฎหมายต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

5 มีนาคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ