‘กรมเจรจาฯ’ ช่วยผู้ผลิตนมโคแปรรูปไทย จัดคุยผู้นำเข้าจีนทางออนไลน์ ดันส่งออกด้วย FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 12, 2021 13:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการนมโคแปรรูปไทยคุยผ่านออนไลน์กับผู้นำเข้าจีนจาก เซี่ยงไฮ้ กวางโจว หางโจว และซินเจียง โชว์ศักยภาพนมแปรรูป หวัง ช่วยเพิ่มการส่งออกไปตลาดจีนจากความได้เปรียบทางภาษีภายใต้ FTA ปลื้ม! จีนสนใจสินค้าหลายรายการ และจะเดินทางเข้ามาดูโรงงาน พร้อมเจรจาซื้อ-ขายทันทีหลังโควิดคลี่คลาย

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม) ให้เป็นประธานการจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ (Online Business Matching : OBM) ให้กับผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทย ที่เข้าร่วมโครงการ ?โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA? เมื่อวันที่ 4-5 มีนาคม 2564 ณ โรงแรมบางกอก ชฎา กรุงเทพฯ

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ เป็นการสร้างเครือข่ายธุรกิจแบบออนไลน์ระหว่างผู้ผลิตนมโคแปรรูปไทยกับผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า ผู้แทนห้างค้าปลีกจากเมืองต่างๆ ของจีน อาทิ กวางโจว หางโจว เซี่ยงไฮ้ และซินเจียง นอกจากนั้น นายฉี เสี้ยว หวิน ประธานสมาคมการค้าไทย-เจ้อเจียง ได้นำผู้บริหารและผู้ประกอบการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

นางสาวบุณิกา กล่าวว่า ผู้ประกอบการจีนสนใจสินค้านมแปรรูปของไทยหลายรายการ โดยเฉพาะสินค้าที่มีนวัตกรรม และมีความแตกต่าง อาทิ นมอัดเม็ดป้องกันฟันผุ นมอัดเม็ดผสม Probiotic นม Lactose Free และนมผสมอินผาลัม ซึ่งผู้ประกอบการไทยยังได้แลกเปลี่ยนรายละเอียดสินค้า ราคา การออกแบบบรรจุภัณฑ์ โลจิสติกส์ และนัดหมายจะเข้าเยี่ยมโรงงานการผลิต พร้อมหาข้อสรุปในการซื้อ-ขายเพิ่มเติมอีกด้วย

สำหรับโครงการ ?โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA? ได้จัดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งมีเป้าหมายหลักที่จะให้สหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูปของไทยได้ใช้ประโยชน์จาก FTA เป็นแต้มต่อทางการค้าและมีทางเลือกในการขยายตลาด โดยเฉพาะอาเซียน และจีน ที่ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมจากไทย อีกทั้งยังช่วยรับมือกับการเปิดตลาดนมภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และไทย-นิวซีแลนด์

ในปีนี้ กรมฯ จะร่วมกับกรมปศุสัตว์ ส่งเสริมให้สหกรณ์โคนมและผู้ประกอบการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพและมาตรฐานตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในต่างประเทศ สร้างการรวมกลุ่มของอุตสาหกรรมนมแปรรูปไทยให้เข้มแข็ง และเพิ่มช่องทางตลาดการส่งออกสินค้านมโคแปรรูปไปตลาดจีน ซึ่งจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน ผู้บริโภคมีกำลังซื้อ และสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ ในปี 2563 ไทยส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมสู่ตลาดโลก มูลค่า 562.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 5% จากปีที่ผ่านมา ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียน ส่วนแบ่งตลาด 84.7% ของการส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นมทั้งหมด จีน ส่วนแบ่งตลาด 4.4% ฮ่องกง ส่วนแบ่งตลาด 4% กานา ส่วนแบ่งตลาด 1.6% และ ญี่ปุ่น ส่วนแบ่งตลาด 1.2% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ คือ นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และนม UHT

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

10 มีนาคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ