‘วีรศักดิ์’ เตรียมนำทัพพาณิชย์ขึ้นเหนือและอีสาน กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน หวังปั้น ‘โคราช’ เป็นโมเดลฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 12, 2021 13:39 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดทัพใหญ่พาณิชย์ นำหน่วยขึ้นตรง ไปภาคเหนือและอีสาน หาทางเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นในประเทศ และใช้ FTA ขยายตลาดส่งออกต่างประเทศ เล็งทำงานร่วมกับ อบจ. และหน่วยงานท้องถิ่น อย่างใกล้ชิด หวังปั้น โคราช เป็นต้นแบบช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนหลังสถานการณ์โควิด

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เชิญหน่วยงานภายใต้กระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด มาหารือร่วมกันเพื่อปรับแผนลงพื้นที่ช่วยเหลือและให้ความรู้กับเกษตรกร สหกรณ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการหลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย โดยจะประสานและทำงานร่วมกับ อบจ. และหน่วยงานในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งเสริมการค้าในภูมิภาคตลอดจนขยายตลาดต่างประเทศโดยใช้ประโยชน์จาก FTA

นายวีรศักดิ์ เพิ่มเติมว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ได้กำหนดแผนการลงพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี เน้นการพัฒนาศักยภาพและหาตลาดให้สินค้าโคเนื้อ และหารือเรื่องการยกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้าเป็นด่านถาวรที่ด่านช่องอานม้า อำเภอน้ำยืน ซึ่งมีชายแดนติดกับราชอาณาจักรกัมพูชา จังหวัดศรีสะเกษ เน้นการพัฒนาต่อยอดสินค้าโคเนื้อ และตรวจเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคขุนดอกลำดวน อำเภอราศีไศล

จังหวัดแม่ฮ่องสอน หารือเรื่องการเปิดด่านถาวรห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวม และการส่งเสริมสินค้าเกษตรเศรษฐกิจในพื้นที่ คือ กาแฟ ชา และบุก และจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นที่มีศักยภาพในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ 4 จังหวัด คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ พร้อมการออกบูธสินค้าของดีจาก 32 อำเภอในจังหวัดนครราชสีมา

?กระทรวงพาณิชย์มีความตั้งใจที่จะช่วยเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการในภูมิภาคในการพัฒนาสินค้าท้องถิ่นยกระดับสู่สากล ตลอดจนหาตลาดจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออก เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ภายใต้แนวคิด From Local to Global ซึ่งกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จะเป็นโครงการต้นแบบที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมและสามารถนำไปใช้ดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และจะขยายไปในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป? นายวีรศักดิ์ เสริม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

12 มีนาคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ