‘กรมเจรจาฯ’ ลงใต้หนุนสินค้าช้างเผือกปัตตานี ใช้ประโยชน์จาก FTA เจาะตลาดอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 15, 2021 13:28 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี พบผู้ประกอบการสินค้าศักยภาพ ทั้งประมงพื้นบ้าน ทอผ้า และเลี้ยงปลาสลิด แนะพัฒนาผลิตภัณฑ์ ยกระดับสินค้าเฉพาะถิ่น ชี้! โอกาสเจาะตลาดอาเซียนสูง โดยเฉพาะประเทศแถบชายแดนใต้ อย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย พร้อมชี้ช่องใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกเพิ่ม

นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม) ให้ลงพื้นที่พบหารือกับผู้ประกอบการในจังหวัดปัตตานี ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดปัตตานี ระหว่างวันที่ 8 ? 9 มีนาคม ที่ผ่านมา ภายใต้โครงการ ?สร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดการค้าเสรีอาเซียน? เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าไทย และใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ขยายส่งออกไปตลาดต่างประเทศ

นายดวงอาทิตย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้พบหารือกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านประมงพื้นบ้านบูดี อ.ยะหริ่ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารทะเลแปรรูป ตรา ?มาเรียม? ผลิตสินค้าหลากหลาย อาทิ กรือโป๊ะ (ข้าวเกรียบปลา) ปลาทุบปรุงรส ปลาหวาน และทองม้วนไส้ปลา มีมาตรฐานรับรองสินค้า และมีบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย ปัจจุบันวางจำหน่ายที่ห้างค้าปลีกในพื้นที่ภาคใต้ อาทิ Big C และ Max Valu และส่งออกไปมาเลเซีย โดยเริ่มเจาะตลาดต่างประเทศจากงาน THAIFEX ติดต่อกัน 5 ปี นอกจากนี้ ยังได้พบปะกับกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้าบ้านตรัง ซึ่งเป็นแหล่งทอผ้า ?จวนตานี? หรือผ้าลีมา ซึ่งมีลวดลายโบราณ มีการทอลายที่มีเอกลักษณ์พิเศษ ปัจจุบันได้รับการส่งเสริมเรื่องลวดลายผ้าจาก ม.สงขลานครินทร์ ปัตตานี ขณะนี้อยู่ระหว่างเพิ่มช่องทางจำหน่าย เละศึกษาข้อมูลเพื่อยื่นขอจดทะเบียน GI

นายดวงอาทิตย์ เพิ่มเติมว่า กรมฯ ยังได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มเลี้ยงปลาสลิดดอนนา ซึ่งเป็นพันธุ์ปลาท้องถิ่นในจังหวัดปัตตานี สามารถเติบโตได้ในน้ำเปรี้ยว มีไขมันต่ำ เนื้อแน่น และรสชาติดี ซึ่งมีการแปรรูปเป็นปลาสลิดแดดเดียว และน้ำพริกปลาสลิด โดยสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 7 ตัน แต่สามารถผลิตสินค้าได้เพียงปีละ 2 ตัน นอกจากนี้ ยังได้รับการผลักดันให้เป็นสินค้าเศรษฐกิจของจังหวัด ปัจจุบันมีสมาชิก 32 คน มีการแบ่งกลุ่มการทำงาน ทั้งการเพาะพันธุ์ การเลี้ยง แปรรูปและจำหน่าย ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับสมาชิกตลอดทั้งปี

?การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้ทราบถึงความสามารถในการผลิตสินค้าท้องถิ่นที่มีศักยภาพ โดยกรมฯ ได้ให้ข้อมูลและองค์ความรู้ด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ ทั้งเรื่องกฎระเบียบทางการค้าระหว่างประเทศ การจัดทำแผนธุรกิจ การตลาด และด้านบุคลากร พร้อมทั้งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งใช้ความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์และความใกล้ชิดกับอาเซียน เจาะตลาดประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และบรูไนฯ ซึ่งมั่นใจว่าจะมีโอกาสขยายตลาดเพิ่มขึ้น รวมทั้งใช้ประโยชน์จาก FTA ควบคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการค้า และยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าไทย? นายดวงอาทิตย์ เสริม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

12 มีนาคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ