“จุรินทร์” ลงนาม MoU คู่รัฐมนตรีการค้ายูเค เป็นชาติแรกในเอเชียแปซิฟิก หลังเบร็กซิท หวังดันการค้ากว่า 2 แสนล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 29, 2021 13:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?จุรินทร์? ร่วมกับรัฐมนตรีการค้ายูเค ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) ไทย-ยูเค ผ่านระบบทางไกล หวังดันการค้าสองฝ่ายทะลุ 200,000 ล้านบาท ในปี 2567 ชี้! ไทยเป็นชาติแรกในเอเชียแปซิฟิกที่จัดตั้งเวทีหารือระดับรัฐมนตรีการค้ากับยูเค หลังเบร็กซิท

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee: JETCO) ระหว่างไทยและยูเคร่วมกับนางเอลิซาเบธ ทรัส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร (ยูเค) ผ่านระบบทางไกลด้วยเทคโนโลยีโฮโลแกรม โดยมีนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นาย Brian John Davidson เอกอัครราชทูตยูเคประจำประเทศไทย นาย Sam Myers ผู้แทนการค้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นาย Jon Lamb เอกอัครราชทูตยูเคประจำอาเซียน และนายพิษณุ สุวรรณะชฏ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐ และพาณิชย์จังหวัดทั้งประเทศ และตัวแทนภาคเอกชน เช่น ผู้แทนจากสภาผู้นำธุรกิจไทย-สหราชอาณาจักรสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าอังกฤษ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม

การจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า หรือ JETCO ครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างสองประเทศ โดยไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิกที่จัดตั้งเวทีการหารือระดับรัฐมนตรีการค้ากับยูเค ภายหลังที่ยูเคออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยจะใช้เวทีนี้ลดอุปสรรคทางการค้า กระตุ้นการส่งออก เพิ่มการลงทุนทางตรงและขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SMEs ในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกัน เช่น เกษตร อาหาร ประมง การเงิน สุขภาพ และเทคโนโลยี เป็นต้น และปูทางไปสู่การเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ในอนาคต ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของยูเคมีกำหนดจัดการประชุม JETCO ครั้งที่ 1 ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2564

ทั้งนี้ ในปี 2563 การค้าระหว่างไทยและยูเคมีมูลค่าการค้ารวม 4,875.69 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.51 แสนล้านบาท) ไทยส่งออก 3,087.20 ล้านเหรียญสหรัฐ (9.56 หมื่นล้านบาท) และนำเข้า 1,788.49 ล้านเหรียญสหรัฐ (5.55 หมื่นล้านบาท) สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปยูเค เช่น ไก่แปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ รถยนต์และอุปกรณ์ แผงวงจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากยูเค เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและ เภสัชกรรม เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องดื่ม เป็นต้น

กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

29 มีนาคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ