กรมเจรจาฯ ชวนฟังเสวนาออนไลน์ “จับตาการปฏิรูป WTO ยุค New Normal” 23 สิงหาคมนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 19, 2021 13:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดเสวนาออนไลน์ เรื่อง ?จับตาการปฏิรูป WTO ยุค New Normal? 23 ส.ค. นี้ ร่วมรับฟังมุมมองการปฏิรูป WTO ให้ทันต่อสภาวะเศรษฐกิจและการค้าโลก จาก ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการ WTO พร้อมทีมกูรูมาร่วมวิเคราะห์แนวทางการทำงานของ WTO ภายใต้ผู้อำนวยการคนใหม่ และประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นถกในเวทีประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 12 นี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมจัดงานเสวนาออนไลน์เรื่อง ?จับตาการปฏิรูป WTO ยุค New Normal? ในวันที่ 23 สิงหาคม 2564 เวลา 10.00 ? 13.00 น. โดย ดร.สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติกล่าวเปิดงานเสวนาฯ และ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) และเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) จะกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ ?มุมมองต่อความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคี และบทบาทของ WTO ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและการค้าโลกในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด ? 19 รวมทั้งความพยายามของ WTO ในการปฏิรูปองค์กรเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว?

นางอรมน เพิ่มเติมว่า การเสวนาออนไลน์ครั้งนี้ ยังได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและความเห็นเกี่ยวกับประเด็นการเจรจาภายใต้ WTO อาทิ การปฏิรูป WTO การอุดหนุนประมง การเจรจาเกษตร พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) และการดำเนินงานของ WTO ภายใต้บริบทการค้าระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงบทบาทของ WTO ในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อการค้าและการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

?เป็นโอกาสที่ผู้เข้าร่วมเสวนาจะได้ทราบความคืบหน้าการเจรจา WTO ในประเด็นต่างๆ ที่สมาชิก WTO อยู่ระหว่างผลักดันให้ได้ข้อสรุป เพื่อเป็นผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (Ministerial Conference: MC) ครั้งที่ 12 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ย. ? 3 ธ.ค. 2564 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส สำหรับการประชุม MC ถือเป็นการประชุมที่มีความสำคัญต่อการกำหนดทิศทางและนโยบายของ WTO ซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดกฎระเบียบทางการค้าที่สมาชิก WTO 164 ประเทศ ต้องปฏิบัติ? นางอรมนเสริม

ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมเสวนาสามารถลงทะเบียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่ https://zoom.us/webinar/register/WN_KJGA4CdRS-y-6pIxophxSQ หรือรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

19 สิงหาคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ