‘อาเซียน’ นัดถกความคืบหน้าด้านเศรษฐกิจ เร่งยกระดับอาเซียนสู่ยุคดิจิทัล เตรียมชงผู้นำเคาะประเด็นสำคัญปลายเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 14, 2021 14:06 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

คณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) นัดประชุมครั้งสำคัญ 18 ต.ค.นี้ เตรียมการก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน เร่งติดตามความคืบหน้าด้านเศรษฐกิจ ทบทวนแผนงาน AEC Blueprint 2025 และจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียน พร้อมรับรองเอกสารสำคัญ ทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน แผนดิจิทัล การส่งเสริม MSMEs แย้มไฮไลต์! ประเดิมถกรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัลร่วมทำแผนดันอาเซียนสู่ยุคดิจิทัล

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 20 ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเตรียมการสำหรับผู้นำอาเซียนในการประชุมอาเซียนซัมมิท นอกจากนี้ AEC Council จะร่วมประชุมกับรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล เพื่อร่วมหาแนวทางผลักดันอาเซียนให้ไปสู่ยุคดิจิทัลอีกด้วย

นางอรมน กล่าวว่า การประชุม AEC Council ครั้งนี้ เป็นการประชุมระดับสูงสุดของเสาเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ตลอดปีที่ผ่านมา อาทิ ประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่บรูไนฯ ในฐานะประธานอาเซียนผลักดันให้สำเร็จในปีนี้ รวมทั้งการทบทวนแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC Blueprint 2025 ระยะครึ่งทาง และการจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนหลังปี ค.ศ. 2025

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะร่วมรับรองเอกสารสำคัญ อาทิ กรอบการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งเป็นแนวทางที่อาเซียนสามารถนำระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน แผนงานในการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเป็นดิจิทัลของอาเซียน (แผนงานบันดาร์เสรีเบกาวัน) เป็นแผนดำเนินการในระยะสั้นและระยะกลางให้อาเซียนเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกรอบความร่วมมืออาเซียนด้านการสร้างความเข้มแข็งของนโยบายส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) เพื่อเป็นแนวทางให้สมาชิกอาเซียนสร้างความเข้มแข็งของกลไกในการเก็บข้อมูลทางธุรกิจของผู้ประกอบการ และการพัฒนาระบบการจดทะเบียนธุรกิจให้ทันสมัย โดยการนำเลขทะเบียนนิติบุคคลเดียวมาใช้ร่วมกันทั้ง 10 ประเทศสมาชิก

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ไฮไลท์สำคัญของการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ AEC Council จะหารือร่วมกับรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล เพื่อร่วมหาแนวทางผลักดันอาเซียนให้ไปสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) โดยที่ประชุมจะให้ความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ของผู้นำอาเซียนว่าด้วยการยกระดับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน ก่อนเสนอผู้นำอาเซียนรับรองและประกาศในการประชุมซัมมิท ปลายเดือนนี้

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ม.ค. - ส.ค. 2564 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 72,546 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 16.25 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 42,024.88 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 12.91 และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 30,521.12 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 21.17 ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

14 ตุลาคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ