อาเซียนเดินหน้าประชุมด้านเศรษฐกิจนัดแรก หลังกัมพูชารับตำแหน่งประธานอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 10, 2022 13:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียนเตรียมจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนครั้งแรก 11 ม.ค.นี้ หลังกัมพูชารับตำแหน่งประธานอาเซียน เน้นหารือประเด็นและมาตรการสำคัญ ทั้งแผนเศรษฐกิจหมุนเวียน กรอบเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และความคืบหน้าภายใต้เสาเศรษฐกิจ พร้อมเดินหน้าจัดทำแผนการเจรจา FTA อาเซียน-แคนาดา หลังประกาศเริ่มการเจรจาเมื่อปลายปี 64

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อาเซียนเตรียมจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (SEOM Retreat) ในวันที่ 11 มกราคม 2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อรับทราบประเด็นสำคัญภายใต้เสาเศรษฐกิจที่อาเซียนตั้งเป้าหมายให้บรรลุผลในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจของอาเซียนครั้งแรก ภายหลังกัมพูชารับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากบรูไนดารุสซาลาม

นางอรมน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะนำเสนอประเด็นด้านเศรษฐกิจที่กัมพูชาในฐานะประธานอาเซียนให้ความสำคัญ และหารือมาตรการสำคัญที่องค์กรรายสาขาภายใต้เสาเศรษฐกิจ จะต้องดำเนินการในปี 2565 อาทิ การขยายเอกสารที่แลกเปลี่ยนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน (ASEAN Single Window) การจัดทำแผนดำเนินงานเศรษฐกิจหมุนเวียน และการจัดทำกรอบเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน ซึ่งประเด็นและมาตรการดังกล่าวจะมีความสำคัญต่อการกำหนดทิศทางการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ในปีนี้

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ไฮไลท์สำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือจะมีการหารือจัดทำแผนการเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-แคนาดา ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายได้ประกาศเริ่มการเจรจาเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา นอกจากนี้ จะหารือความคืบหน้าประเด็นสำคัญภายใต้เสาเศรษฐกิจอาเซียน เช่น การเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเต กำหนดการประชุมของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อาทิ การประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน การประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการหารือกับทั้ง 12 คู่เจรจาของอาเซียน เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ม.ค. ? พ.ย. 2564 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 100,709.52 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ร้อยละ 16.91 โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 58,935.59 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 41,773.93 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

8 มกราคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ