‘กรมเจรจาฯ’ ชี้ช่องเกษตรกรเมืองเลย หนุนใช้ FTA ขยายส่งออก ‘แก้วมังกร’ ไปตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 17, 2022 13:33 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูก ?แก้วมังกร? อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย หนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ส่งออกตลาดโลก เน้นเจาะตลาดคู่ FTA ทั้งอาเซียน จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และเปรู ที่ลดและยกเลิกภาษีแก้วมังกรให้ไทยแล้ว ชี้! ไทยมีโอกาสขยายตลาดไปตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น หนุนร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจเพื่อหาตลาดใหม่ พร้อมแนะใช้เทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้นำคณะลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร ไร่พ่อจอม อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ซึ่งเป็นจังหวัดที่ปลูกแก้วมังกรมากที่สุดในประเทศไทย โดยปัจจุบันไร่พ่อจอมปลูกแก้วมังกรหลายสายพันธุ์บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ เน้นการทำเกษตรปลอดภัย ลดการใช้สารเคมีและได้รับตรารับรองเกษตรปลอดภัย Global GAP. และ GAP ทำให้ประสบความสำเร็จในการขายสินค้าภายในประเทศ และสามารถส่งออกไปยังซาอุดีอาระเบียและมัลดีฟส์อีกด้วย

นางอรมน กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เกษตรกรให้ความสนใจกับกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจเพื่อหาตลาดใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งทางกรมฯ ได้ให้คำแนะนำเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศ เนื่องจากประเทศที่ไทยมี FTA กับ 15 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 8 ประเทศ ยกเว้นมาเลเซีย ที่ยังคงเก็บภาษีศุลกากรแก้วมังกรที่ส่งออกจากไทยที่ร้อยละ 5 จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู ได้ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับแก้วมังกรส่งออกจากไทยแล้ว และเกาหลีใต้ ยังคงเก็บภาษีศุลกากรที่ร้อยละ 36 จึงเป็นโอกาสดีของเกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกรของไทยในการขยายตลาดส่งออก นอกจากนี้ หลังจากที่ไทยและซาอุดีอาระเบียกลับมาฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน น่าจะเป็นโอกาสดีของการขยายตลาดแก้วมังกรไปยังตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ทางเกษตรกรผู้ปลูกแก้วมังกร ยังเห็นความสำคัญของการพัฒนาหาสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถตอบโจทย์ความนิยมของผู้บริโภค จึงหันมาขยายพันธุ์แก้วมังกรเหลืองเอกวาดอร์และแดงเอกวาดอร์ ซึ่งมีรสชาติหวานกรอบ ให้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีสม่ำเสมอตลอดทั้งปี ทนทานต่อโรคได้ดี และสามารถขายได้ราคาสูงถึง 400-800 บาท ต่อกิโลกรัม เนื่องจากปัจจุบันยังอยู่ในช่วงระยะช่วงเริ่มต้น ซึ่งจะต้องพยายามขยายผลผลิตให้ได้คุณภาพสม่ำเสมอ เพื่อสนองความต้องการของตลาดต่อไป

?การเยี่ยมไร่แก้วมังกรครั้งนี้ ได้เชิญนายวชิรวิชญ์ สกุลดีโชติวัฒน์ ผู้อำนวยการบริษัทอีซีอินโนฟาร์ม จำกัด ผู้ให้บริการโดรนเพื่อการเกษตร ร่วมสาธิตการใช้เทคโนโลยีโดรน เพื่อควบคุมการพ่นปุ๋ยและสารขจัดโรคพืชและแมลง ระยะไกลในพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งช่วยให้เกิดความแม่นยำ ควบคุมและคาดการณ์ได้ ทำให้การบริหารจัดการไร่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นทิศทางของการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกรไทยในปัจจุบัน? นางอรมนเสริม

ทั้งนี้ ในปี 2564 ไทยส่งออกแก้วมังกรไปตลาดโลกกว่า 1.63 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 51 ล้านบาท ขยายตัวถึง 23% จากปี 2563 โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ เมียนมา รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย คูเวต และสปป.ลาว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

15 กุมภาพันธ์ 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ