‘พาณิชย์’ จัดงาน “FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี” ขนสินค้าศักยภาพขึ้นห้างดัง พร้อมจับคู่ธุรกิจส่งออกตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2022 14:39 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดงาน ?FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี? ปีที่ 3 ยกทัพเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ 40 ราย ขนสินค้าศักยภาพทั่วไทยบุกกรุง พร้อมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ เปิดเวทีเสวนาโอกาสการค้าในตลาด FTA RCEP คลินิกให้คำปรึกษา มั่นใจ! ช่วยผู้ประกอบการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เชิญผู้สนใจเข้าร่วมงาน 25 ก.พ. - 3 มี.ค.นี้ ณ ลานกิจกรรม Work & Play ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสินิตย์ เลิศไกร) ให้เป็นประธานเปิดงาน ?FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี? ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 โดยการจัดงานครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ที่กรมฯ ได้ลงพื้นที่พบหารือและที่ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เกษตรกร ใช้ประโยชน์จาก FTA ซึ่ง กรมฯ จัดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ได้มีโอกาสนำสินค้ามาจำหน่าย พบปะกับผู้บริโภค กลุ่มลูกค้า และจับคู่ธุรกิจจริงกับผู้ซื้อสินค้าคนไทยและต่างประเทศ

นางอรมน กล่าวว่า กรมฯ ได้จัดงาน FTA Fair ทุกปี มาเป็นระยะเวลา 3 ปี ติดต่อกัน โดยการจัดงานที่ผ่านมาได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี โดยช่วยผลักดันให้สินค้าที่เข้าร่วมงานเข้าใจตลาด ความต้องการของผู้บริโภค และยังสามารถส่งออกโดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ที่ไทยมีอยู่ 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ เช่น การส่งออกกระเป๋าผ้าไทยที่มาขายในงานไปตลาดญี่ปุ่น และการส่งออกละมุดออร์แกนิกไปสิงคโปร์ เป็นต้น สำหรับในปีนี้ งาน FTA Fair จะจัดขึ้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ? 3 มีนาคม 2565 โดยกรมฯ ได้นำเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ จำนวน 40 ราย เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าทั้งอาหาร Future Food กาแฟ นม ไอศกรีม เครื่องใช้หัตถกรรม รองเท้า กระเป๋าปักด้วยมือ เครื่องแต่งกาย และอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน รวมถึงใช้นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้า เช่น นม UHT จากเชียงใหม่เฟรชมิลด์ นมอัดเม็ดป้องกันฟันผุผสม โปรไบโอติกส์และโยเกิร์ตออร์แกนิกจากแดรี่โฮม ไอศกรีมบุณยเกียรติผสมเนื้อผลไม้ กาแฟ Hip Cof แมลงทอดอบกรอบตราแมลงรวย ทอดมันกุ้ง Plant-Based จากมันตรา กล้วยอบกรอบพิมพรสุโขทัย มะม่วงเบาแช่อิ่ม D?Fruit จากสงขลา ถั่วลายเสือแม่ฮ่องสอน ผ้าทอมือจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติหนองบัวแดง กระเป๋าปักด้วยมือบ้านสันกองเชียงราย และจิวเวลรี่จากเทวิกาจันทบุรี เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดเวทีเสวนาให้ความรู้เรื่องโอกาสทางการค้าในตลาดการค้าเสรี นิทรรศการและคลินิกให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ FTA และความตกลง RCEP ซึ่งเป็น FTA ฉบับล่าสุดของไทย กิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ส่งออกและแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ พร้อมชมมินิคอนเสิร์ต จากศิลปินรายการ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ อาทิ โชคชัย (แอ๊ค) ธนเดช (โตโต้) รัฐพงศ์ (เอฟ) และศิลปินนักร้องชื่อดัง นนทิยา (เจี๊ยบ) รวมถึงกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจ อาทิ การเดินแฟชั่นโชว์ สาธิตการทำอาหาร Future Food สาธิตการปรับบุคลิกให้เข้ากับเครื่องประดับ การทำเครื่องดื่มจากนมและไอศกรีม กิจกรรมนาทีทองและตอบคำถามชิงรางวัล

?กรมฯ มั่นใจว่า การจัดงาน FTA Fair ครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จในการช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการไทย และช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงผู้ประกอบการจะได้ คู่ค้าใหม่จากการจับคู่ธุรกิจ และมีตลาดรองรับผลผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ และยังได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อขยายตลาดส่งออกเพิ่มอีกด้วย? นางอรมนเสริม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

25 กุมภาพันธ์ 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ