‘อาเซียน’ นัดประชุมคณะทำงานระดับสูงด้านเศรษฐกิจ หารือการจัดทำวิสัยทัศน์หลังปี 68 ก่อนเสนอ AEM มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2022 14:40 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน? เตรียมจัดประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน (HLTF-EI) ครั้งที่ 41 มุ่งเน้นการจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี 2568 ทั้งประเด็นเศรษฐกิจหมุนเวียน ยุทธศาสตร์ของอาเซียน และการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด พร้อมถกแนวทางความร่วมมือกับสภาเศรษฐกิจโลกในอนาคต

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อาเซียนเตรียมจัดประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน (High Level Task Force on ASEAN Economic Integration หรือ HLTF-EI) ครั้งที่ 41 ในวันที่ 2 มีนาคม 2565 ผ่านระบบประชุมทางไกล เพื่อหารือประเด็นสำคัญด้านนโยบาย อาทิ แผนฟื้นฟูอาเซียนภายหลังการระบาดของโควิด-19 การดำเนินงานตามผลการทบทวนแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2025 การจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี ค.ศ. 2025 และการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ของอาเซียนเพื่อรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) เพื่อเสนอความเห็นต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) อย่างไม่เป็นทางการในเดือนมีนาคมนี้

นางอรมน เสริมว่า การประชุม HLTF-EI เป็นการประชุมระดับปลัดกระทรวงเศรษฐกิจของอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางการดำเนินงานระยะยาวด้านเศรษฐกิจของอาเซียน โดยในปีนี้ ที่ประชุมให้ความสำคัญกับการจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี 2568 ซึ่งเป็นปีที่สิ้นสุดแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ค.ศ. 2025 (AEC Blueprint 2025) โดยจะมีการหารือประเด็นใหม่ๆ ที่อาเซียนให้ความสำคัญ อาทิ การดำเนินการเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และยุทธศาสตร์ของอาเซียน เพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) รวมทั้งจะหารือประเด็นสำคัญสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของอาเซียน ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับภาคีและองค์กรนอกภูมิภาค ได้แก่ การแสดงความสนใจของบังคลาเทศที่จะมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) หรือความตกลงการให้สิทธิพิเศษทางการค้า (PTA) กับอาเซียน และแนวทางความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ในอนาคต

ทั้งนี้ ในปี 2564 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 110,799 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 17.1% โดยไทยส่งออกไปอาเซียน 65,015 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 17.2% สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาหารเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น และไทยนำเข้าจากอาเซียน 45,784 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 16.9% โดยสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

28 กุมภาพันธ์ 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ