‘อาเซียน’ ลุยทำงานร่วมกับองค์กร 23 สาขาด้านเศรษฐกิจ เดินหน้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล-ความปลอดภัยทางไซเบอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2022 13:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียนร่วมประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน ครั้งที่ 12 หารือการทำงานของสาขาต่างๆ ให้เป็นในทิศทางเดียวกัน เตรียมจัดตั้งองค์กรย่อยหารือประเด็นคาบเกี่ยวใหม่ที่ยังไม่มีผู้รับผิดชอบ เล็งตั้งคณะทำงานเฉพาะด้านห่วงโซ่การผลิตโลก ย้ำผลักดันการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และเศรษฐกิจดิจิทัล

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม) ให้เป็นหัวหน้าผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม คณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (Committee of the Whole: CoW) ครั้งที่ 12 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันระหว่างคณะทำงานสาขาต่างๆ ของอาเซียน เพื่อให้การดำเนินการในประเด็นที่คาบเกี่ยวเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นางสาวโชติมา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสทั้งสามเสาประชาคมอาเซียน คือ ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งองค์กรรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน 23 สาขา อาทิ การค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน การอำนวยความสะดวกทางการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การทำงานของอาเซียนระหว่างกลุ่มต่างๆ เกิดการบูรณาการ โดยเฉพาะเรื่องที่คาบเกี่ยวระหว่างเสาและระหว่างกลุ่ม

นางสาวโชติมา เพิ่มเติมว่า ที่ประชุมได้มีมติจัดตั้งองค์กรย่อย (Subsidiary Body) เพื่อหารือในประเด็นคาบเกี่ยวใหม่ที่ยังไม่มีผู้รับผิดชอบ และความเป็นไปได้ในการตั้งคณะทำงานเฉพาะด้านห่วงโซ่การผลิตโลก (Global Value Chains: GVCs) เพื่อรองรับความสำคัญของการเชื่อมโยงห่วงโซ่การผลิตโลก นอกจากนี้ ยังได้หารือเรื่องการทำงานตามแผนยุทธศาสตร์อาเซียน โดยเฉพาะการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) การกำกับดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ และเศรษฐกิจดิจิทัล

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการประชุม CoW อาเซียนได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการยกระดับสู่ยุคดิจิทัลและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นความจำเป็นของการปรับตัวและการพัฒนาศักยภาพด้านเศรษฐกิจและการค้าดิจิทัลของอาเซียน การสร้างระบบนิเวศที่สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ และการประยุกต์ใช้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงานของสาขาต่างๆ ที่จะต้องร่วมกันทำงานเพื่อให้เกิดการบูรณาการเป็นทิศทางเดียวกันต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

14 มีนาคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ