‘สินิตย์’ สั่ง ‘กรมเจรจาฯ’ ลุยสงขลา ดันผ้าทอเกาะยอ-ปลากะพง-ยางพารา ใช้ประโยชน์ FTA ขยายส่งออกตลาดอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2022 15:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?สินิตย์? สั่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่สงขลา สำรวจศักยภาพสินค้าผ้าทอเกาะยอ ปลากะพง และผลิตภัณฑ์ยางพารา พร้อมนำทีมผู้เชี่ยวชาญเปิดเวทีวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ แนะยกระดับการผลิตให้มีคุณภาพมาตรฐาน ตอบโจทย์ผู้บริโภค เน้นใช้นวัตกรรมสร้างจุดเด่นให้สินค้า หนุนผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร ใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดอาเซียน

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินโครงการ ?สร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดการค้าเสรีอาเซียน?ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม ที่ผ่านมา เพื่อลงพื้นที่พบปะกับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร จังหวัดสงขลา พร้อมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมผลักดันสินค้าศักยภาพในพื้นที่สู่ตลาดการค้าเสรี และจัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดอาเซียน

นายสินิตย์ กล่าวว่า การดำเนินโครงการครั้งนี้ ถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย ?เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด? โดยได้ทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ สภาเกษตรกรแห่งชาติ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา และภาคเอกชน มุ่งเน้นการให้ความรู้เรื่องชี้ช่องการใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายการส่งออก การใช้จุดแข็งของภูมิศาสตร์และความใกล้ชิดทางวัฒนธรรมเข้าสู่ตลาดอาเซียนและตลาดฮาลาล และส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้เชื่อมโยงกับห่วงโซ่มูลค่าการค้าของตลาดโลก ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้จะช่วยผลักดันสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสงขลา ทั้งผ้าทอเกาะยอ ปลากะพง ยางพารา ไข่ครอบ และมะม่วงเบา ขยายการส่งออกสู่ตลาดการค้าเสรีได้มากขึ้น

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลว่า กรมฯ ได้นำทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการค้าระหว่างประเทศ พบปะกับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับกลยุทธ์การทำตลาดในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ การผลิตสินค้าเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค และส่งเสริมการใช้สื่อทางวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ท้องถิ่นเข้ามาขับเคลื่อนการค้า โดยกรมฯ ได้หารือกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักเกาะยอ ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงในกระชัง ที่มีจุดเด่นเป็นปลากะพง 3 น้ำ มีเนื้อปลารสชาติหวานและอร่อยที่สุดในประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยกลุ่มมีความต้องการเข้าสู่ตลาดส่งออกปลากะพงรมควัน

นางสาวบุณิกา เพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้พบปะกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มร่มไทร ซึ่งเป็นผู้ผลิตผ้าทอเกาะยอที่มีชื่อเสียง โดยมีลวดลายผ้ามากกว่า 400 ลาย โดยในปีนี้ ได้ขึ้นทะเบียน ?ลายราชวัตร? เป็นลายผ้าประจำจังหวัดสงขลา และยังได้ร่วมประชุมกับสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งมุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมสร้างมูลค่าให้กับยางพารา ซึ่งเป็นสินค้าเศรษฐกิจของประเทศที่มีการเชื่อมโยงระหว่างชุมชน มหาวิทยาลัย และตลาดโลก โดยจะช่วยการสร้างงานและสร้างรายได้ในพื้นที่ อาทิ หวายเทียมที่ใช้ยางพารากับขยะผลิตเป็นงานหัตถกรรมจักสาน ซึ่งถือเป็นสินค้า BCG ที่จะส่งมอบให้กับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้จัดสัมมนาในหัวข้อ ?การใช้ประโยชน์จาก FTA และโอกาสทางการค้าในตลาดอาเซียน? ณ โรงแรมเดอะเบด เวเคชั่น รัชมังคลา เพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการ เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และสมาชิก MOC Biz Club เกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจโดยใช้ประโยชน์จาก FTA กฎระเบียบทางการค้า การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค และการสร้างความร่วมมือด้านการตลาดระหว่างเกษตรกร ผู้ประกอบการ และหน่วยงานภาครัฐ พร้อมเปิดเวทีวิเคราะห์สินค้า ชี้แนะแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ และสร้างอัตลักษณ์ของสินค้าเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ อาทิ กลุ่มคนรักสุขภาพและคนรุ่นใหม่ รวมทั้งการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตอบสนองความต้องการของตลาดในยุคการค้า Next Normal

28 มีนาคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ