‘อาเซียน-แคนาดา’ เตรียมเดินหน้าเจรจา FTA รอบแรก ตั้งเป้าให้จบภายใน 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2022 14:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียน-แคนาดา เร่งเดินหน้าเจรจา FTA เตรียมจัดตั้งคณะกรรมการเจรจาการค้าฯ และคณะทำงาน 5 กลุ่มแรก ทั้งการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน กฎถิ่นกำเนิดสินค้า และกฎหมาย เล็งจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ทางเทคนิคระหว่างกัน พร้อมวางแผนจัดประชุมปีนี้ 4 ครั้ง ตั้งเป้าสรุปผลเจรจาภายในปี 2566

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) เข้าร่วมการประชุมเตรียมการคณะกรรมการเจรจาความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-แคนาดา ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อหารือเรื่องแผนงานการเจรจา การจัดตั้งคณะกรรมการเจรจาและคณะทำงานเจรจากลุ่มย่อยต่างๆ หลังจากที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและแคนาดาได้ประกาศเปิดการเจรจา เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564

นางอรมน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ สมาชิกอาเซียนและแคนาดาได้เห็นพ้องจะตั้งคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee - TNC) ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อาวุโสของสมาชิกอาเซียนและแคนาดา ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-แคนาดา (ACAFTA) และตั้งคณะทำงาน 5 กลุ่มแรก เพื่อเจรจาจัดทำข้อบทในเรื่องสำคัญ ได้แก่ ด้านการค้าสินค้า ด้านการค้าบริการ ด้านการลงทุน ด้านกฎถิ่นกำเนิดสินค้า และด้านกฎหมายและการจัดการเชิงสถาบัน ทั้งนี้ อาจมีการตั้งกลุ่มเจรจาเพิ่มหากมีความจำเป็น โดยในปีนี้ อาเซียนและแคนาดามีแผนจะจัดการประชุมเจรจา 4 ครั้ง และตั้งเป้าจะสรุปผลการเจรจาภายในปี 2566

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเรื่องการจัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้ทางเทคนิค ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเจรจา โดยที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายมีการจัดสัมมนาเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ การค้าดิจิทัล และแนวปฏิบัติที่ดีด้านกฎระเบียบแล้ว

ทั้งนี้ ในปี 2564 การค้ารวมระหว่างอาเซียนกับแคนาดา มีมูลค่า 25,098.43 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 25.42% โดยอาเซียนส่งออกไปแคนาดา มูลค่า 19,243.09 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 25.86% และอาเซียนนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 5,855.33 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.98% สำหรับการค้ารวมระหว่างไทยกับแคนาดา มีมูลค่า 2,724.72 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.84% โดยไทยส่งออกไปแคนาดา มูลค่า 1,850.13 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 19.76% และไทยนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 874.59 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 13.96% สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เตาอบไมโครเวฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน ผลิตภัณฑ์ยาง ข้าว เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ยางพารา และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ ธัญพืช เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

11 เมษายน 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ