‘อาเซียน-อินเดีย’ เฮ! เตรียมประกาศรับรองขอบเขตการทบทวนความตกลง AITIGA พร้อมจัดตั้ง JC และเริ่มเจรจาทบทวนความตกลงฯ ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 21, 2022 13:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน-อินเดีย? เตรียมประกาศรับรองขอบเขตการทบทวนความตกลง AITIGA พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการร่วม JC และเริ่มเจรจาทบทวนความตกลงฯ อย่างเป็นทางการ ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 19 เดือน ก.ย.นี้ ด้านไทยเน้นย้ำให้ AITIGA เปิดกว้างการเข้าถึงตลาด ทันสมัย และลดอุปสรรคการค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าสองฝ่ายให้มากขึ้น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน ? อินเดีย ครั้งที่ 35 เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และผ่านระบบประชุมทางไกล ว่า ที่ประชุมได้เร่งรัดให้ประเทศสมาชิกดำเนินกระบวนการภายในเพื่อรับรองเอกสารขอบเขตการทบทวนความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน ? อินเดีย (ASEAN ? India Trade in Goods Agreement: AITIGA) พร้อมทั้งเห็นชอบข้อเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ? อินเดีย ครั้งที่ 19 ในการรับรองขอบเขตการทบทวนความตกลง AITIGA และจัดตั้งคณะกรรมการร่วม (Joint Committee: JC) เพื่อกำกับดูแลการทบทวนความตกลง AITIGA

นางอรมน กล่าวว่า หลังจากที่อาเซียนและอินเดียสามารถสรุปขอบเขตการทบทวนความตกลง AITIGA เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้เร่งเดินหน้าผลักดันการรับรองขอบเขตฯ AITIGA ให้บรรลุผลโดยเร็ว ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและอินเดีย ประกาศรับรองขอบเขตการทบทวนความตกลง AITIGA พร้อมทั้งจัดตั้ง JC และประกาศเริ่มการเจรจาทบทวนความตกลง AITIGA อย่างเป็นทางการ ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจฯ ครั้งที่ 19 ในเดือน ก.ย.นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงโครงสร้างการทำงานของ JC และคณะทำงานด้านต่างๆ ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน ? อินเดีย ซึ่งประกอบด้วยความตกลงทั้งหมด 3 ฉบับ ได้แก่ ความตกลงการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน โดยไทยเน้นย้ำเป้าหมายให้ความตกลง AITIGA เปิดกว้างในการเข้าถึงตลาด มีความทันสมัย ลดอุปสรรคการค้า และจะต้องอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจการค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อจะเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มการค้าของทั้งสองฝ่ายที่มีขนาดตลาดผู้บริโภครวมกันกว่า 2,000 ล้านคน

ทั้งนี้ ในปี 2564 การค้าระหว่างอาเซียนกับอินเดีย มีมูลค่า 91,491.77 ล้านเหรียญสหรัฐ (-39.26%) จากปีก่อนหน้า โดยอาเซียนส่งออกไปยังอินเดีย มูลค่า 53,749.77 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอินเดีย มูลค่า 37,742 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการค้าระหว่างไทยกับอินเดีย มีมูลค่า 14,940.49 ล้านเหรียญสหรัฐ (+52.52%) โดยไทยส่งออกไปอินเดีย มูลค่า 8,534.10 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการใช้สิทธิ์ภายใต้ความตกลงฯ มูลค่า 4,377.29 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 51.29% ของมูลค่าส่งออกไปอินเดียทั้งหมด สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ โทรทัศน์ ลวดทองแดง น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ และยานยนต์และส่วนประกอบ และไทยนำเข้าจากอินเดีย มูลค่า 6,406.39 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการใช้สิทธิ์ภายใต้ความตกลงฯ มูลค่า 748.36 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 11.68% ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมดจากอินเดีย สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ผลไม้สด ส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศ ยานยนต์และส่วนประกอบ เหล็กกล้า และหม้อแปลงไฟฟ้า

20 มิถุนายน 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ