สำเร็จงดงาม !! “จุรินทร์” ประชุม JETCO กับ “รัฐมนตรีอังกฤษ” จับมือเดินหน้าการค้า หวังมูลค่า 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี มุ่งช่วยประเทศได้มูลค่าการค้ากลับมา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2022 13:25 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 เวลา 11.00 น. (เวลาในประเทศไทย 17.00 น.)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) ไทย-สหราชอาณาจักร (ระดับรัฐมนตรี) ครั้งที่ 1 ร่วมกับ H.E. Ms. Penny Mordaunt (นางเพนนี มอร์ดอนท์) รัฐมนตรีด้านนโยบายการค้า กระทรวงการค้าระหว่างประเทศ ของสหราชอาณาจักร ณ Central Hall Westminster กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การประชุม JETCO ครอบคลุม 6 ด้าน คือ 1. ด้านการเกษตร 2. ด้านดิจิทัล 3. อาหารเครื่องดื่ม 4. ด้านการลงทุน 5. ด้านการค้า และ 6. ด้านการเงิน สำหรับการเจรจาวันนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะร่วมมือกันผลักดันความร่วมมือทั้ง 6 ด้าน ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโส หรือ SOM ประชุมเพื่อกำหนดแผนปฏิบัติการให้เกิดขึ้นอย่างชัดเจนและบรรลุเป้าหมาย โดยได้เน้นย้ำกับที่ประชุมในประเด็นสำคัญ คือ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่าง UK กับไทยลดลงมาก โดยในปี 2560 มีมูลค่า 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ในปี 2564 ลดลงเหลือเพียง 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหายไป 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยการประชุมครั้งนี้ จะช่วยฟื้นตัวเลขความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยกับ UK ต่อไปในอนาคต และตั้งเป้าว่า ควรทำให้มูลค่าการค้าระหว่างกันกลับมาเป็น 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้เร็วที่สุด และเดินหน้าต่อไปในอนาคตภายใต้กรอบความร่วมมือทั้ง 6 ด้าน

สำหรับความสัมพันธ์เศรษฐกิจในรูปแบบ JETCO คือ Joint Trade Committee: JTC คณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งในอนาคตอันใกล้เราจะพัฒนาไปเป็น ETP (Enhanced Trade Partnership) หรือหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้าเศรษฐกิจระหว่างกันในเชิงลึกมากขึ้น จากนั้นจะพัฒนาไปเป็น FTA ต่อไป ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมี FTA 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ

โดยหวังว่าไทยกับ UK จะทำ FTA ในฉบับต่อไป ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยในยุโรป โดยปัจจุบัน UK เป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 22 ของไทยในโลก และเป็นอันดับ 4 ของไทยในทวีปยุโรป ซึ่งต้องเร่งทำตัวเลขมูลค่าการค้าระหว่างกันให้กลับมาเป็น 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเร็วที่สุด โดยอาศัย JETCO และพัฒนาเป็น FTA ซึ่งมีการพูดคุยหลังจากประชุมระดับรัฐมนตรี โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสจะต้องไปประชุมกำหนดแผนปฎิบัติการ การจัดทำแผนนั้นให้ความสำคัญกับธีมที่ใช้ในการประชุมเอเปค เมื่อ 1-2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งตนได้เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ 21 เขตเศรษฐกิจของเอเปค โดยมีการใช้ธีม BCG Model ประกอบแผนปฏิบัติการด้วย รวมทั้งการใช้ธีม ?Open. Connect. Balance.? ซึ่งเป็นธีมเดียวกับที่เราใช้ขับเคลื่อนเอเปค

?ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างงดงามและความสำเร็จของการประชุม JETCO ระหว่างไทยกับ UK อย่างเป็นรูปธรรม ท่านรัฐมนตรีอังกฤษ แจ้งว่า การประชุมวันนี้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมาก เพราะทุกประเด็นที่เตรียมมาได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมทั้งหมด และเห็นพ้องกันในการร่วมกันขับเคลื่อนต่อไป โดยเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่อาวุโสที่ต้องไปทำ และทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับประเทศไทย ทั้งเรื่องการส่งออกทำเงินเข้าประเทศ และความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางวิชาการเทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆ รวมทั้ง digital economy ที่อังกฤษมีความเชี่ยวชาญและจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันต่อไป? นายจุรินทร์ กล่าว

21 มิถุนายน 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ