‘อาเซียน’ เตรียมประชุมระดับเจ้าหน้าที่ ทิ้งท้ายปี 65 เร่งสรุป 19 ประเด็นเศรษฐกิจ ก่อนเสนอที่ประชุม AEM ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2022 13:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน? เตรียมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจ (SEOM) ครั้งที่ 3/53 เดินหน้าเร่งสรุปผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ 19 ประเด็น ตั้งเป้าให้สำเร็จปีนี้ ก่อนเสนอที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ก.ย. นี้ พร้อมติดตามความคืบหน้าแผนบันดาร์เสรีเบการ์วัน การพิจารณาติมอร์-เลสเตเข้าเป็นสมาชิกอาเซียน และการจัดตั้งโครงการพื้นฐานของอาเซียนในอนาคต

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อาเซียนมีกำหนดจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 3/53 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 30 ก.ค. - 7 ส.ค. 2565 ณ จังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยจะเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายของปี เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในระดับเจ้าหน้าที่ก่อนเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 54 ในเดือนกันยายนนี้

นางอรมน กล่าวว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้ จะติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจที่อาเซียนมีเป้าหมายจะดำเนินการให้สำเร็จในปีนี้ รวม 19 ประเด็น ภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์ คือ การส่งเสริมความเชื่อมโยงทางดิจิทัล วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี อาทิ การพัฒนาระบบนิเวศสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้นด้านดิจิทัลในอาเซียน การลดช่องว่างการพัฒนาเพื่อความสามารถในการแข่งขันของอาเซียน อาทิ การดำเนินการตามกรอบเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การส่งเสริมการบูรณาการและความสามารถในการแข่งขันที่มากขึ้นของอาเซียน ได้แก่ การอนุวัติตารางข้อผูกพันการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดาให้อยู่ในรูปแบบเดียวกัน และการเตรียมการอัพเกรดความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน และการเป็นส่วนสำคัญของประชาคมโลกเพื่อการเติบโตและการพัฒนา อาทิ การอัพเกรดความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA)

นอกจากนี้ จะติดตามความคืบหน้าในประเด็นอื่นๆ อาทิ การดำเนินการตามแผนบันดาร์เสรีเบการ์วัน เพื่อเปลี่ยนผ่านอาเซียนสู่ความเป็นดิจิทัล การพิจารณาติมอร์-เลสเตเข้าเป็นสมาชิกอาเซียน และการจัดตั้งโครงการพื้นฐานของอาเซียนในอนาคต

ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. 65) การค้าของไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 52,835 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 17.5 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 30,327 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 16 และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 22,508 ล้านเหรีญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 19.7 ตลาดที่มีมูลค่าสูงสุด 5 อันดับแรกของไทย ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

28 กรกฎาคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ