‘สินิตย์’ หนุนผู้ประกอบการไทย เตรียมความพร้อมก้าวสู่ยุคการค้าดิจิทัล รับเทรนด์ใหม่หลังโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2022 13:49 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?สินิตย์? เผย พาณิชย์เดินหน้าผลักดันการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ หนุนผู้ประกอบการไทย เตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่ยุคการค้าดิจิทัล รับเทรนด์ใหม่หลังโควิด-19 แนะแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าสู่ยุคดิจิทัล และทิศทางเศรษฐกิจดิจิทัลที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก้าวทันนวัตกรรมใหม่ๆ และได้รับประโยชน์จากการค้าดิจิทัลอย่างยั่งยืน

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานเปิดงานสัมมนา ?ดิจิทัลเทรด: การค้ายุคใหม่ ไทย-สิงคโปร์? เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมนิกโก้ กรุงเทพฯ พร้อมด้วย นายเควิน ฉ็อก เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย นายธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และนางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยการสัมมนาครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการค้าในยุคหลังโควิด-19 ซึ่งแนวโน้มจะมุ่งสู่การค้าแบบดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรเตรียมพร้อมและรับทราบถึงแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าเพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลของไทย และทิศทางเศรษฐกิจดิจิทัลที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ รวมทั้งสามารถใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลในการประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

?กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่โลกการค้าดิจิทัล ด้วยการผลักดันการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการประชาชนเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ การจดทะเบียนธุรกิจ การให้บริการข้อมูลข่าวสารต่างๆ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าออนไลน์ และเสริมสร้างทักษะการค้ายุคใหม่ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้ไทยไม่ตกขบวนในการเข้าสู่ยุคการค้าดิจิทัลร่วมกับอาเซียนและประชาคมโลก? นายสินิตย์กล่าว

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันหลายประเทศที่แสดงความสนใจจะร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลกับไทย โดยเฉพาะสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และมีการจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Partnership Agreement (DEPA)) ซึ่งเป็นความตกลงทางการค้าในรูปแบบใหม่กับหลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยการค้าออนไลน์หรือการค้าดิจิทัลที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 โดยหลายประเทศจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงการจัดทำความตกลงการค้าเสรีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ ความตกลง RCEP ซึ่งเป็นความตกลงการค้าเสรีฉบับล่าสุดของไทย นอกจากนี้ อาเซียนได้มีการจัดทำความตกลงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นการเฉพาะ โดยมีแผนจะจัดทำกรอบความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมด้านดิจิทัลร่วมกันในอาเซียน

?ขณะนี้ภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยอย่างเต็มที่ โดยมีการจัดทำแพลตฟอร์มการค้าระหว่างประเทศของไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาและจะเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มการค้าของประเทศต่างๆ ในอนาคต จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคน โดยเฉพาะผู้ประกอบการจะต้องก้าวทันนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการประกอบธุรกิจโดยตรง จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการค้าดิจิทัลอย่างยั่งยืน? นางอรมนเสริม

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการจัดทำความตกลงการค้าเสรี การสืบค้นอัตราภาษี และสถิติการค้าระหว่างประเทศ ได้ที่ FTA Center กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ Call Center 0 2507 7555

18 สิงหาคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ