‘พาณิชย์’ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม STEER จับมือสิงคโปร์กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2022 15:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและสิงคโปร์ (STEER) 12 ต.ค.นี้ ?จุรินทร์? นั่งประธานร่วมกับ รมว.แรงงานและการค้าฯ สิงคโปร์ หารือกระชับความร่วมมือด้านเกษตรนวัตกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล ลงทุน ท่องเที่ยว และทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ โชว์สินค้า BCG ลงนาม MoU 5 ฉบับ หนุนการค้าสองฝ่ายให้เติบโตยั่งยืน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและสิงคโปร์ (Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship: STEER) ครั้งที่ 6 ในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 ณ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมคนที่สองของสิงคโปร์ (ดร. ตัน ซี เหล็ง) เพื่อเร่งหารือและกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกัน อาทิ เกษตรและเกษตรนวัตกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุน ท่องเที่ยว และทรัพย์สินทางปัญญา

นางอรมน เสริมว่า ในระหว่างการประชุม STEER กระทรวงพาณิชย์ยังจัดให้มีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ระหว่างผู้ส่งออกสินค้าศักยภาพของไทย ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) เช่น สินค้าโปรตีนจากพืช เนื้อสัตว์ทางเลือก และอาหารแปรรูปจากวัตถุดิบธรรมชาติ กับผู้นำเข้าสิงคโปร์ รวมทั้งจะมีการลงนามเอกสารความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของไทยและสิงคโปร์ รวม 5 ฉบับ อาทิ ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสิงคโปร์ ความร่วมมือสินค้าเกษตร และความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจที่สนับสนุนการเติบโตที่ยั่งยืนของภาคเอกชนสองฝ่าย

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในอาเซียน และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของไทยในโลก โดยในช่วงเดือน ม.ค. ? ส.ค. 2565 การค้ารวมระหว่างไทยกับสิงคโปร์ มีมูลค่า 12,854.36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+20.29%) เป็นการส่งออก 7,181.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+23.71%) และการนำเข้า 5,672.47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+16.22%) สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ (ทองคำยังไม่ได้ขึ้นรูป) น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องเพชรพลอย อัญมณี และเงินแท่งและทองคำ

7 ตุลาคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ