‘อาเซียน’ ถกเข้ม เจรจาอัปเกรด ATIGA รอบแรก ตั้งเป้าสรุปผล 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2022 15:12 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน? ถกเข้ม ประชุมคณะเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้า (ATIGA) รอบแรก แต่งตั้งประธานคณะเจรจาย่อย 6 คณะ รับผิดชอบประเด็นทางเทคนิค ทั้งกฎถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มอบหมายคณะเจรจาย่อยหารือประเด็นสำคัญ อาทิ การค้ากับสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมของ MSMEs พร้อมดึงเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเจรจา ตั้งเป้าสรุปผลภายในปี 2657

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย) เข้าร่วมการประชุมคณะเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA Trade Negotiating Committee: ATIGA TNC) ครั้งที่ 1 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระหว่างวันที่ 29-30 กันยายน ที่ผ่านมา ณ จังหวัดกระบี่ โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสด้านเศรษฐกิจของสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ เข้าร่วมประชุม

นางอรมน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งแรกในไทย ซึ่งได้แต่งตั้งประธานคณะเจรจาย่อย 6 คณะ เพื่อรับผิดชอบการเจรจาประเด็นทางเทคนิคสำคัญ ได้แก่ ด้านกฎถิ่นกำเนิดสินค้า ด้านพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า ด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง ด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ด้านการเยียวยาทางการค้า และด้านกฎหมายและสถาบัน โดยมีผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานคณะเจรจาด้านพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า และผู้แทนสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นประธานคณะเจรจาด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะทำงานทุกชุด เริ่มประชุมเพื่อจัดทำแผนงานการเจรจาโดยทันที ทั้งนี้ รัฐมนตรีการค้าอาเซียน ได้เห็นชอบให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเปิดการเจรจาเพื่อยกระดับความตกลง ATIGA ให้มีความทันสมัยและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน หลังจากที่ความตกลงดังกล่าว มีผลใช้บังคับมาถึง 12 ปี โดยได้กำหนดเป้าหมายให้เจรจาให้แล้วเสร็จภายในปี 2567

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังได้มีมติสำคัญ อาทิ เห็นชอบจรรยาบรรณการประชุม (Code of Conduct)? เพื่อเป็นแนวปฏิบัติการเจรจาให้ได้ผลคืบหน้ามากที่สุด เห็นชอบรูปแบบและกลไกการทำงานของ TNC และแนวทางการพิจารณาผลการเจรจาทางเทคนิคของคณะเจรจาย่อย มอบหมายให้คณะเจรจาย่อยเริ่มหารือเกี่ยวกับสารัตถะและองค์ประกอบของข้อบทใหม่ ซึ่งจะอยู่ในความตกลง ATIGA ฉบับใหม่ โดยเฉพาะประเด็นการค้ากับสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) การปฏิบัติที่แตกต่างเป็นพิเศษกับประเทศพัฒนาน้อยที่สุดของอาเซียน และเห็นชอบการให้สภาธุรกิจร่วมอาเซียน (Joint Business Council: JBC) เข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อเสนอแนะต่อการเจรจา โดยคาดว่าจะหารือในการประชุม ATIGA ? TNC ครั้งต่อไปช่วงเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยในปี 2564 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 110,868.81 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 20.57% ของมูลค่าการค้ารวมของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปยังอาเซียน มูลค่า 65,149.79 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 23.95% และไทยนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 45,719.02 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 17.13% โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ และอัญมณีและเครื่องประดับ ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และกัมพูชา และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และก๊าซธรรมชาติ ตลาดนำเข้าสำคัญ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และฟิลิปปินส์

7 ตุลาคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ