เริ่มแล้ว! “จุรินทร์-ดอน” จับมือนำประชุม รมต.เอเปค ดันเปิดกว้างทุกโอกาส เพิ่มการค้า-การลงทุน เดินหน้าสู่ FTA เอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2022 15:28 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เวลา 9.00 น.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต้อนรับรัฐมนตรีเอเปคและผู้เข้าร่วมการประชุมในการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ประจำปี 2565 (APEC Ministerial Meeting 2022: AMM) ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายดอน ปรมัตถ์วินัย) ณ ห้อง Ballroom Hall 1-2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์กรุงเทพมหานคร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ โดยเฉพาะในหัวข้อการค้าและการลงทุน จะเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีเอเปคร่วมกันติดตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของเอเปคตลอดทั้งปี และกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนงานของเอเปคที่รองรับสถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบัน โดยให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน ส่งเสริม การค้าการลงทุนที่เปิดกว้าง ยั่งยืน มีพลวัต และมีการเชื่อมโยงกัน

ไทยกำหนดหัวข้อหลักของการประชุมเอเปค ปี ค.ศ. 2022 คือ ?เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล (Open. Connect. Balance.)? และไทยมีการขับเคลื่อนผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมาโดยตลอดทั้งสามประเด็น

การขับเคลื่อนที่สำคัญในส่วนของหัวข้อหลัก ?Open.? คือ การเปิดกว้างไปสู่ทุกโอกาสด้านการค้าการลงทุน การส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจ และการขับเคลื่อนการจัดทำ FTA เอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) โดยที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้แสดงบทบาทในการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีและบทบาทขององค์การการค้าโลก (WTO) และการประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 12 เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ที่สมาพันธรัฐสวิส ที่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง

?ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีเอเปคในปีนี้ จะนำไปสู่ข้อเสนอแนะสำหรับการพัฒนาการทำงานในเอเปคที่สอดรับกับหัวข้อหลักการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปีนี้ ซึ่งก็คือ Open. Connect. Balance. จึงขอให้ทุกท่านใช้โอกาสนี้ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินการของเอเปคให้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องและส่งต่อให้กับที่ประชุมผู้นำฯ ในปีนี้ต่อไป? รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

17 พฤศจิกายน 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ