นานาชาติชื่นชม! “จุรินทร์” ชู BCG นำประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค เน้น Open "เปิดกว้างการค้า-ลงทุน ดัน FTA เอเปค" ก่อนส่งไม้ต่ออเมริกาเจ้าภาพปี 2023

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2022 15:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18.45 น.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลภายหลังการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ประจำปี 2565 (APEC Ministerial Meeting 2022: AMM) ณ ห้องศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งได้รับความชื่นชมและเสียงปรบมือในการทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ และนำการประชุมจากรัฐมนตรีเอเปคทุกเขตเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าและรัฐมนตรีต่างประเทศเอเปค ซึ่งได้มีการประชุมมาตลอดเช้าวันนี้ ข้อสรุปสำคัญ มี 3 ประเด็น

ประเด็นที่หนึ่ง ที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปค มีฉันทามติร่วมกันในการขับเคลื่อน Bangkok Goals on BCG Model ที่เรียกว่า เป้าหมายกรุงเทพเรื่อง BCG ถัดจากนี้ จะได้มีการเสนอให้การประชุมระดับผู้นำ ในวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายนนี้ พิจารณาร่วมกันต่อไป

ประเด็นที่สอง ที่ประชุมเห็นพ้องร่วมกันในการขับเคลื่อนความร่วมมือเอเปคไปสู่เป้าหมายของการจัดตั้ง FTA-AP ขึ้นในอนาคต

ประเด็นที่สาม ในวาระการพิจารณาหัวข้อหลัก 3 ประเด็น คือ Open. Connect. Balance. ได้มีการแยกประชุมรายละเอียดแต่ละหัวข้อโดยมีข้อสรุปแต่ละเรื่องดังต่อไปนี้ โดยตนจะแถลงข้อสรุปในเรื่องของหัวข้อ Open. สำหรับข้อเสนอเรื่อง Open. นั้น มีข้อสรุป 6 ประเด็น

1. ที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปคเห็นพ้องกันเปิดกว้างทางด้านการค้า การลงทุน เพื่อให้ห่วงโซ่อุปทาน ห่วงโซ่การผลิตหรือซัพพลายเชนสามารถทำงานได้

2. เห็นพ้องกันที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือเศรษฐกิจเอเปคไปสู่การจัดตั้งFTA เอเปคต่อไปในอนาคต

3. ที่ประชุมสนับสนุนการค้าในระบบพหุภาคี โดยให้มีองค์การการค้าโลก หรือWTO เป็นศูนย์กลางและเร่งหาข้อสรุปในประเด็นที่ค้างคาอยู่ใน WTO ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอุดหนุนประมงและอื่นๆ รวมทั้งให้เสริมประเด็นใหม่ๆ ที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ WTO ให้เกิดขึ้นต่อไป

4. เอเปคเห็นชอบร่วมกันในการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันด้านบริการของกลุ่มสมาชิกเอเปค เรื่องท่องเที่ยวขนส่งหรือโลจิสติกส์

5. ที่ประชุมเห็นพ้องกันในการผลักดันและเปิดโอกาสให้สตรี ไมโครเอสเอ็มอี กลุ่มเปราะบาง เข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น รวมทั้งในการใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิทัล หรือDigital Economy

6. เอเปคเห็นพ้องในการสนับสนุนแนวคิดการค้าสู่ความยั่งยืน ทั้งทางด้านสินค้าและบริการ สนับสนุนทั้งการผลิต การแปรรูป การตลาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

17 พฤศจิกายน 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ