จุดพลุ!! “จุรินทร์” ประกาศข่าวดี ออกแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรีเอเปคสำเร็จ มุ่งสู่เขตการค้าเสรีเอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2022 14:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16.30 น.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นผลสำเร็จจากการหารือรัฐมนตรีเอเปค ประจำปี 2022 (APEC Ministerial Meeting 2022: AMM) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อวานที่ประชุมให้ความเห็นพ้องหรือมีฉันทามติเฉพาะในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าและต่างประเทศ เรื่องสำคัญประกอบด้วย

1. เห็นชอบร่วมกันในการขับเคลื่อน ?Bangkok Goals on BCG Model? หรือขับเคลื่อนเป้าหมายกรุงเทพฯ เรื่อง BCG

2. เห็นชอบร่วมกันในการขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจของกลุ่มเขตเศรษฐกิจเอเปค พัฒนาไปเป็นเขตการค้าเสรี( FTA) ต่อไปในอนาคต ซึ่งถ้าสำเร็จมีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเปค หรือ FTA-AP ขึ้นมาจะกลายเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแทนที่ RCEP (ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค :Regional Comprehensive Economic Partnership)

3. เห็นพ้องร่วมกันขับเคลื่อนหัวข้อ ?เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล? หรือ Open. Connect. Balance. ซึ่งแต่ละเรื่องมีรายละเอียดแต่ละหัวข้อที่เห็นพ้องกันว่าควรขับเคลื่อนไปทางไหน

4. ถือว่าการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคครั้งนี้ ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง สามารถออกถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอเปค (2022 APEC Joint Ministerial Statement) ได้

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นความสำเร็จในการทำหน้าที่เจ้าภาพเอเปคครั้งนี้ของประเทศไทย สามารถบรรลุเป้าหมายได้ทุกข้ออย่างน้อยในที่ประชุมระดับการหารือรัฐมนตรีเอเปค

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

18 พฤศจิกายน 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ