‘อาเซียน’ เปิดฉากประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 3 ด้าน “ฟื้นฟู-ดิจิทัล-ยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2022 15:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน? เปิดฉากประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจ หลังอินโดนีเซียรับไม้ต่อประธานอาเซียน เปิดตัวแนวคิดภายใต้ยุทธศาสตร์ 3 ด้าน ฟื้นฟู-ดิจิทัล-ยั่งยืน เตรียมผลักดัน 7 ประเด็นสำคัญที่ช่วยผู้ประกอบการทำการค้าสะดวกขึ้น นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ลดต้นทุนธุรกิจ พร้อมเตรียมแผนงานเจรจา FTA กับคู่ค้า ขยายความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจนอกภูมิภาค ด้านไทยย้ำหนุนอาเซียนขยายการค้าในภูมิภาค และปรับตัวรองรับความท้าทายโลก

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม) ให้เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (SEOM Retreat) ระหว่างวันที่ 6-7 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยถือเป็นการประชุมครั้งแรกของเสาเศรษฐกิจในวาระประธานอาเซียนของอินโดนีเซียในปีหน้า ซึ่งได้มุ่งเน้นเรื่องแผนการทำงานของอาเซียน เร่งรัดติดตามผลการดำเนินการประเด็นเศรษฐกิจของปีที่ผ่านมา และการวางแผนการเจรจาความตกลงการค้าเสรีของอาเซียน

นางสาวโชติมา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ อินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียน ได้เปิดตัวแนวคิดหลักขับเคลื่อนอาเซียนปี 2566 ภายใต้แนวคิด ?ASEAN Matters: Epicentrum of Growth? ซึ่งประกอบด้วยยุทธศาสตร์หลักในเสาเศรษฐกิจ 3 ด้าน คือ การส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านตลาดที่เชื่อมโยงและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน การเร่งเปลี่ยนผ่านและการมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจดิจิทัลที่ครอบคลุมทุกภาคส่วน และการส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืน เพื่ออนาคตพร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ

นางสาวโชติมา เสริมว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอยู่ระหว่างพิจารณาประเด็นสำคัญที่จะผลักดัน 7 เรื่อง อาทิ การจัดทำกรอบการอำนวยความสะดวกด้านบริการของอาเซียน การใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของอาเซียนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Form D) อย่างเต็มรูปแบบในระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน และการจัดทำแนวทางการปรับประสานและยกระดับมาตรฐานสินค้าของอาเซียนให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ซึ่งผู้ประกอบการจะได้ประโยชน์จากการค้าที่สะดวกขึ้น กฎระเบียบและมาตรฐานที่สอดคล้องกันมากขึ้น และต้นทุนทางธุรกิจลดลงจากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในภูมิภาค

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงแผนงานการเจรจา FTA ของอาเซียน และอาเซียนกับคู่เจรจา โดยจะให้ความสำคัญกับการเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน อาเซียน- จีน อาเซียน-ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ อาเซียน-อินเดีย และอาเซียน-แคนาดา หารือแนวทางการดำเนินการของเสาเศรษฐกิจในการรับติมอร์-เลสเตเข้าเป็นสมาชิกอาเซียน และการให้ความช่วยเหลือด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถแก่ติมอร์-เลสเต รวมทั้งหารือแนวทางขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศคู่ค้านอกภูมิภาค เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และประโยชน์ที่อาเซียนจะได้รับจากคู่เจรจาให้ชัดเจนมากขึ้น ส่วนไทยเน้นย้ำความสำคัญของการขยายความสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการขับเคลื่อนอาเซียนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานโลก การสนับสนุนการขยายตัวของการค้าในภูมิภาค และการเพิ่มขีดความสามารถของอาเซียนในการปรับตัวรองรับความท้าทายต่างๆ ของโลก

ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค. 2565) การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 106,320.86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 17.39% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 61,474.99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 44,845.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญ ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

9 ธันวาคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ