‘สินิตย์’ เผยผลสำเร็จงาน FTA Fair ยอดขายพุ่ง ช่วยผู้ประกอบการได้คู่ค้า ดันสินค้าศักยภาพโกอินเตอร์ เพิ่มตลาดทั้งในและต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2022 15:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?สินิตย์? เผยผลสำเร็จการจัดงาน ?FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี? ชื่นมื่นเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพทั้ง 40 ราย สามารถจำหน่ายและประชาสัมพันธ์สินค้ายอดขายดีตลอด 7 วัน พร้อมจับคู่ธุรกิจกับห้างโมเดิร์นเทรด บริษัทส่งออก และผู้ประกอบการหลายรายเตรียมทำโปรเจ็กต์ร่วมกัน สั่งกรมเจรจาฯ เร่งเครื่องชี้ช่องใช้ประโยชน์จาก FTA ดันสินค้าศักยภาพของไทยโกอินเตอร์

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการจัดงาน ?FTA Fair นำสินค้าไทยสู่ตลาดการค้าเสรี? ซึ่งจัดโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. - 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค กรุงเทพฯ ว่า เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ที่มาร่วมออกบูธจำหน่ายสินค้าเกรดพรีเมี่ยม จำนวน 40 ร้านค้า ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ มีผู้สนใจเลือกซื้อสินค้า รวมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมฟังการเสวนา รับคำปรึกษาเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) และอาร์เซ็ป (RCEP) และจับคู่ธุรกิจกันอย่างคับคั่งตลอดการจัดงานทั้ง 7 วัน

นายสินิตย์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ มีผู้ประกอบการประสบความสำเร็จในการจับคู่ธุรกิจกับห้างโมเดิร์นเทรดและบริษัทส่งออก เช่น Big C ติดต่อการทำธุรกิจกับยาหม่องเจลส้มช้างแก้วเชียงราย ละมุดออร์แกนิกสุโขทัย ขนมข้าวกล้องอบกรอบผสมผงจิ้งหรีดแบรนด์ซิกส์ทีน ขนมมันอบกรอบฟาร์มโตะ ข้าวโพดหวานทอดกรอบซอสต๊อด เส้นหมี่เส้นอุด้งจากไข่ดาว ไปวางจำหน่ายบนห้าง Big C และบริษัทไทยพาวิลเลี่ยนซึ่งดำเนินธุรกิจส่งออกสินค้าไทยไปตลาดจีนครบวงจรทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ต้องการนำยาหม่องเจลส้มช้างแก้วเชียงราย เครื่องหอมแบรนด์ภูวาราไปวางจำหน่ายบนแพล็ตฟอร์มอาลีบาบา

รมช.พาณิชย์ เพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการยังได้หารือและจับคู่ธุรกิจกับผู้ส่งออกหลายราย เช่น คู่ค้าจีนและฟิลิปปินส์ติดต่อนำยาหม่องเจลส้มช้างแก้วเชียงรายไปจำหน่าย คู่ค้าฮ่องกงติดต่อเครื่องหอมภูวาราและสมุนไพรอภัยภูเบศรไปจำหน่าย นอกจากนี้ ยังเกิดการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในงาน เช่น โกโก้แบรนด์ช็อกโกทอสให้ยาสีฟันบุปผาวันผลิตยาสีฟันรสโกโก้ และจะนำไอศกรีมสาลีไปวางจำหน่ายในแฟรนไชส์ของช็อกโก้ทอส เครื่องหอมภูวาราจะนำเปลือกส้มมะปี๊ดซึ่งเป็นของเหลือทิ้งจากการทำเครื่องดื่มของ Intense Coffee มาพัฒนาเป็นเครื่องหอม ดีไซเนอร์ผ้าบาติกเดอนารานราธิวาสให้กลุ่มทอผ้าตาโก้งน่านทอผ้าให้เพื่อทำเป็นกิโมโนส่งออกไปญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่ผู้ประกอบการได้ร่วมมือพัฒนาต่อยอดสินค้า และตระหนักถึงความสำคัญกับการผลิตสินค้า BCG มากขึ้น

?การจัดงาน FTA Fair ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้เข้าร่วมงาน และผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาจำหน่าย โดยมีประชาชนสนใจเข้ารับคำปรึกษาจากศูนย์ข้อมูล FTA และ RCEP โดยเฉพาะเรื่องความตกลงการค้าเสรี กฎระเบียบทางการค้าระหว่างประเทศ การเตรียมตัวส่งออก และอัตราภาษีศุลกากรนำเข้าสินค้าของประเทศคู่ค้า เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจการทำธุรกิจ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญเรื่องทิศทางความต้องการของผู้บริโภค และการใช้ประโยชน์จากแต้มต่อทางภาษีศุลกากรส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ ผมมั่นใจว่าการจัดงานครั้งนี้จะช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชน และสนับสนุนผู้ประกอบการในการหาตลาดรองรับผลผลิต และพัฒนาไปสู่การเป็นผู้ส่งออกในตลาดการค้าเสรี? รมช.พาณิชย์เสริม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

14 ธันวาคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ