‘อาเซียน’ เร่งเดินเครื่องอัปเกรดความตกลง ATIGA ให้ทันสมัยกับรูปแบบการค้ายุคใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2022 13:42 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน? ต่อยอด ประชุมเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้า (ATIGA) รอบสอง เร่งเครื่องพิจารณาปรับแก้ไขหลายข้อบทให้ทันสมัยกับรูปแบบการค้ายุคใหม่ เพิ่มข้อบทแนวทางปฏิบัติศุลกากรที่ดีและข้อบทการค้าและสิ่งแวดล้อม หวังช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการของอาเซียน เตรียมหารือสภาธุรกิจร่วมอาเซียน (JBC) รับฟังข้อมูลจากภาคธุรกิจ ต้นปีหน้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย) เข้าร่วมการประชุมเจรจาเพื่อยกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม 2565 ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสด้านเศรษฐกิจของสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ เข้าร่วมประชุม

นางอรมน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ได้พิจารณาประเด็นสำคัญที่เห็นควรปรับปรุงความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียนฉบับปัจจุบันซึ่งใช้บังคับตั้งแต่ปี 2553 ให้ทันสมัยกับรูปแบบการค้ายุคใหม่ โดยได้หารือเพื่อปรับแก้ไขข้อบทหลายเรื่อง เช่น ประเด็นการปฏิบัติเยี่ยงชาติที่ได้รับการอนุเคราะห์ยิ่ง (MFN Treatment) ประเด็นการปรับโอนพิกัดศุลกากรในข้อผูกพันการลดภาษีของสมาชิกให้ทันสมัย และประเด็นการเพิ่มข้อบทใหม่ๆ อาทิ ข้อบทเรื่องแนวทางปฏิบัติศุลกากรที่ดี ข้อบทเรื่องการค้าและสิ่งแวดล้อมโดยจะสนับสนุนการค้ารูปแบบเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อให้ความตกลงฯ สอดคล้องกับรูปแบบการค้าที่เปลี่ยนไป และช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการของอาเซียนมากขึ้น เป็นต้น

นางอรมน เพิ่มเติมว่า นอกจากอาเซียนจะมีเป้าหมายให้การยกระดับความตกลง ATIGA ครั้งนี้ ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบันแล้ว ยังให้ความสำคัญกับความเห็นของผู้ประกอบการ จึงได้กำหนดที่จะหารือกับสภาธุรกิจร่วมอาเซียน (Joint Business Councils: JBC) เพื่อรับฟังข้อมูลจากภาคธุรกิจในการประชุมครั้งหน้า ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ณ เมืองบันดุง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยในปี 2564 การค้ารวมระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 110,868.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 20.57 ของมูลค่าการค้ารวมของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 65,149.79 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 23.95 ของมูลค่าการส่งออกของไทยไปโลก และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 45,719.02 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 17.13 ของมูลค่าการนำเข้าของไทยจากโลก สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ และ อัญมณีและเครื่องประดับ และสินค้านำเข้าจากอาเซียน เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และก๊าซธรรมชาติ สำหรับในช่วง 10 เดือน (ม.ค. ? ต.ค. 2565) การค้ารวมระหว่างไทยและอาเซียน มีมูลค่า 105,768.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ร้อยละ 16.78 โดยไทยส่งออกไปยังอาเซียน มูลค่า 61,218.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 44,550.51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

16 ธันวาคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ