‘พาณิชย์’ เตรียมเยือนอินโดนีเซีย ร่วมถกประเด็นด้านเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2023 13:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตรียมนำคณะเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 1/54 และการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (CoW) 16-18 ม.ค. 2566 ที่อินโดนีเซีย หารือประเด็นเศรษฐกิจที่จะผลักดันให้เสร็จภายในปีนี้ พร้อมกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจกับคู่เจรจา

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 1/54 และการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน หรือ (Committee of the Whole: CoW) ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 16-18 มกราคม 2566 ณ เมืองเซอมารัง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อร่วมหารือประเด็นด้านเศรษฐกิจที่อาเซียนต้องการผลักดันให้สำเร็จภายในปี 2566 ภายใต้แนวคิด ?ASEAN Matters: Epicentrum of Growth? ของอินโดนีเซียในฐานะเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ รวมทั้งหารือการกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหภาพยุโรป

นางอรมน เสริมว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน จะหารือแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างคณะกรรมการสาขาต่าง ๆ ของอาเซียน เพื่อให้การทำงานในด้านต่าง ๆ มีความสอดคล้องกัน อาทิ ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยในปี 2566 มีภารกิจสำคัญที่จะต้องร่วมกันดำเนินงาน เช่น การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของอาเซียนในห่วงโซ่มูลค่าโลก (Global Value Chains: GVCs) การดำเนินงานเรื่องการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) การดำเนินการตามกรอบเศรษฐกิจหมุนเวียนของอาเซียน และตามยุทธศาสตร์อาเซียนเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน เป็นต้น

ทั้งนี้ ในปี 2564 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 110,869 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปอาเซียนมูลค่า 65,150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียนมูลค่า 45,719 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในช่วงเดือน ม.ค. ? พ.ย. 2565 การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 115,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอาเซียนมูลค่า 66,907 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียนมูลค่า 48,693 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญ ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

12 มกราคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ