‘กรมเจรจาฯ’ เผยผลประชุม FTA ไทย – ศรีลังกา รอบ 3 คืบหน้าด้วยดี เร่งเครื่องเจรจาทุก 2 เดือน ตั้งเป้าสรุปผลต้นปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2023 14:18 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยผลการประชุมเจรจา FTA ไทย ? ศรีลังกา รอบ 3 คืบหน้าด้วยดี ชี้! FTA เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยขยายการค้าการลงทุนของสองประเทศ ตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาภายในต้นปีหน้า กำหนดแผนจัดประชุมเจรจาทุก 2 เดือน ด้านไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุม รอบที่ 4 ที่กรุงเทพฯ ปลายเดือน มี.ค.นี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมเจรจา FTA ไทย ? ศรีลังกา รอบที่ 3 ซึ่งได้นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม ระหว่างวันที่ 9 ? 10 มกราคม ที่ผ่านมา ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ว่าการประชุมครั้งนี้ แบ่งเป็นการหารือในระดับหัวหน้าคณะเจรจา เพื่อหารือภาพรวมและกำกับดูแลความคืบหน้าของการเจรจา โดยทั้งสองฝ่ายเห็นว่า FTA เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยขยายการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศ จึงได้ตั้งเป้าที่จะสรุปผลการเจรจาภายในต้นปี 2567 และได้กำหนดแผนที่จะจัดการประชุม FTA ทุก ๆ 2 เดือน เพื่อให้การเจรจาคืบหน้าและหาข้อสรุปได้ตามเวลาที่กำหนด และยังมีการประชุมกลุ่มย่อย 6 คณะ ได้แก่ การค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า การค้าบริการ การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งการหารือมีความคืบหน้าด้วยดี

?ศรีลังกาได้ให้ความสำคัญกับการประชุมครั้งนี้มาก โดยได้จัดให้ไทยเป็น 1 ใน 3 ประเทศ นอกจากอินเดียและจีน ที่ศรีลังกาตั้งเป้าจะเดินหน้าผลักดันให้การเจรจา FTA คืบหน้า และมีผลสำเร็จในช่วง 1 ? 2 ปีนี้ โดยไทยและศรีลังกาได้จัดการเจรจา FTA 2 รอบที่ผ่านมา เมื่อปี 2561 จากนั้นการเจรจาได้หยุดชะงักไป 4 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด?19 และการปรับหน่วยงานของศรีลังกา ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรอบที่ 4 ที่กรุงเทพฯ ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้? นางอรมนเสริม

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ม.ค. ? พ.ย. 2565 การค้าระหว่างไทยกับศรีลังกา มีมูลค่า 334.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (11,579.58 ล้านบาท) โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 253 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (8,722.31 ล้านบาท) สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ ยางพารา ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 81.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (2,857.27 ล้านบาท) สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์

13 มกราคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ