‘กรมเจรจาฯ’ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม FTA ไทย-EFTA รอบ 3 ตั้งเป้าสรุปผลเจรจาภายใน 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2023 13:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม FTA ไทย-EFTA รอบ 3 วันที่ 24 ? 27 ม.ค.นี้ เดินหน้าหารือทั้งระดับหัวหน้าคณะเจรจา และระดับกลุ่มย่อยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 16 หัวข้อ อาทิ การค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าและความร่วมมือด้านศุลกากร มาตรการเยียวยาทางการค้า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาภายในปี 2567

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม FTA ไทย ? สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (European Free Trade Association: EFTA) รอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 24 ? 27 มกราคมนี้ ณ กรุงเทพฯ โดยการประชุมครั้งนี้ จะแบ่งการหารือเป็น 2 ระดับ คือ การหารือระดับหัวหน้าคณะเจรจาและระดับกลุ่มย่อย โดยการหารือระดับหัวหน้าคณะเจรจาจะมีหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทย และหัวหน้าคณะเจรจาฝ่าย EFTA (นายมาร์คัส เชอร์ลาเกนฮอฟ) เอกอัครราชทูตผู้แทนสมาพันธรัฐสวิสด้านความตกลงการค้า และหัวหน้าฝ่ายการค้าโลก ภายใต้คณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจต่างประเทศของสวิตเซอร์แลนด์

นางอรมน เสริมว่า สำหรับการหารือระดับกลุ่มย่อย จะมีผู้แทนเข้าร่วมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย โดยแบ่งเป็น 16 หัวข้อ ได้แก่ การค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าและความร่วมมือด้านศุลกากร การอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการเยียวยาทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรการอุปสรรคเทคนิคต่อการค้า การค้าบริการ การลงทุน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ การค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน ความร่วมมือด้านเทคนิคและการเสริมสร้างศักยภาพ ข้อบททั่วไป ข้อบทสุดท้าย และข้อบทเชิงสถาบัน และการระงับข้อพิพาท โดยทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมายที่จะสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี 2567

ทั้งนี้ ไทยและประเทศสมาชิก EFTA (สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์) ได้เปิดการเจรจาจัดทำความตกลง FTA ไทย ? EFTA เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ณ เมืองบอร์การ์เนส สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ ทั้งสองฝ่ายได้จัดประชุมไปแล้ว 2 รอบ คือ รอบแรก ในเดือนมิถุนายน 2565 ณ กรุงเทพฯ และรอบที่ 2 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ในปี 2565 การค้ารวมระหว่างไทยและ EFTA มีมูลค่า 11,579 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 54.15% โดยไทยส่งออกไป EFTA มูลค่า 3,749 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 120.24% สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และไทยนำเข้าจาก EFTA มูลค่า 7,830 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 34.78% สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ นาฬิกาและส่วนประกอบ และเนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค

24 มกราคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ